การปลูกถ่ายผิวหนังเป็นเครื่องมือสำคัญในการรักษาบาดแผลจากไฟไหม้อย่างรุนแรง แต่นั่นต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ แต่ถ้าทำเองที่บ้านได้ล่ะ

ทาง Avita Medical ได้พัฒนาอุปกรณ์ขนาดกะทัดรัดที่ช่วยปลูกผิวหนังขึ้นมาทดแทนได้ด้วยการฉีดสเปรย์ลงไปบนผิวหนังเท่านั้น เมื่อนำไปทดสอบกับผู้ป่วยพบว่ามันให้ผลการรักษาที่เร็วกว่าและดีกว่าการใช้เครื่องสำอางทาปกปิด มันมีชื่อว่า ReCell kit ได้รับการอนุมัติให้วางจำหน่ายและทำการตลาดได้ทั้งในยุโรป ออสเตรเลียและแคนาดา แต่ในอเมริกายังอยู่ในช่วงรอการตรวจสอบอยู่ค่ะ

แทนที่จะปลูกผิวโดยนำผิวหนังจากส่วนอื่นของร่างกายมาแปะ ReCell kit จะใช้ตัวอย่างเซลล์ keratinocytes และ melanocytes บนชั้นหนังกำพร้าของผู้ป่วยที่มีคุณสมบัติสร้างตัวเองได้เร็วใน suspension solution แบบพิเศษ ซึ่งกาปลูกผิวหนังแบบนี้ในห้องวิจัยต้องใช้เวลาถึงหนึ่งสัปดาห์เลยทีเดียว แต่ชุด ReCell kit ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงในการสร้างเซลล์จำนวนที่เพียงพอต่อการนำไปปิดในบริเวณที่ต้องการ แถมมันยังสร้างเซลล์ได้เพิ่มขึ้นจากตัวอย่างเดิมถึง 80 เท่า หลังจากนั้นก็ใช้กระบอกฉีดยาแบบพิเศษพ่นเซลล์เหล่านี้ไปยังบริเวณผิวหนัง เซลล์เหล่านี้ก็จะไปเกาะกับผิวหนังที่โดนไฟไหม้ แล้วค่อยๆเจริญเติบโตและขยายตัวทำการรักษาผิวบริเวณนั้น เพราะเซลล์เหล่านี้ได้จากตัวผู้ป่วย จึงหมดปัญหาเรื่องร่างกายต่อต้าน และไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อจากผู้บริจาคผิวหนังค่ะ

VIA gizmodo