รูปภาพสวยๆหล่อๆของเหล่าดารา เซเลบในนิตยสารเนี่ยจะรูปได้ไงว่ามันผ่าน Photoshop มาแค่ไหนกัน

ทุกวันนี้เหล่ารูปที่ลงในนิตยสารหรือโฆษณา ส่วนใหญ่ต้องผ่านการปรับแต่งมาแล้ว มากบ้าง น้อยบ้าง ไม่ว่าจะเป็นปรับความสว่าง , แต่งทรงผมให้ดูไม่รกรุงรัง, ลบริ้วรอยต่างๆ หรือจะเปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังมือ อย่างเพิ่มน้ำหนักนางแบบนายแบบไปอีก 10 – 20 ปอนด์ เพิ่มส่วนสูงเป็นนิ้วๆ ลบรอยเหี่ยวย่นต่างๆ หรือเปลี่ยนจากคนนึงไปเป็นอีกคนนึงเลย นี่แหละคือความมหัศจรรย์ของโปรแกรมที่มีชื่อว่า Photoshop

Hany Farid ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และผู้เชี่ยวชาญด้าน digital forensics จาก Dartmouth พร้อมด้วย Eric Kee นักศึกษาปริญญาเอกจึงร่วมกันคิดอัลกอริทึ่มที่สามารถให้คะแนนรูปภาพในสเกล 1 – 5 เพื่อบอกได้ว่ารูปภาพนั้นผ่านการตกแต่งมามากน้อยแค่ไหน

สาเหตุที่เค้าคิดอัลกอริทึ่มตัวนี้ขึ้นมาเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากการอ่านบทความแนวคิดสตรีนิยม ( feminist ) จากผู้มีอำนาจทางกฎหมายในอังกฤษ, ฝรั่งเศส และนอร์เวย์ ที่พยายามจะผ่านร่างกฎหมายให้รูปที่มีการตกแต่งภาพด้วยระบบดิจิตอลเขียนข้อความกำกับบอกไว้ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ด้วย ซึ่งก็ตรงกับแนวคิดของ American Medical Association ที่มีนโยบายไม่ส่งเสริมและสนับสนุนโฆษณาที่มีการตกแต่งรูปนายแบบและนางแบบมากจนเกินไป เพราะนั่นเป็นการส่งเสริมความคาดหวังอันไม่มีทางเป็นจริง ที่คนดูแล้วอยากให้ร่างกายตัวเองเป็นอย่างนั้นบ้าง

ผลงานวิจัยของเค้าได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร The Proceedings of the National Academy of Sciences ในสัปดาห์ที่ผ่านมาและทางมหาวิทยาลัยเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าไปอ่านบทความได้ตั้งแต่ขั้นตอนก่อนและหลังการเก็บรวบรวมรูปภาพนับร้อยที่ใช้ในการวิจัย รวมถึงแสดงผลหลายระดับว่ารูปเหล่านั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน

อัลกอริทึ่มนี้จะให้คะแนนวัตถุที่ปรากฎอยู่ในภาพตั้งแต่ 1 จนถึง 5 คะแนน คะแนนยิ่งสูงหมายถึงภาพนั่นผ่านการตกแต่งมาเยอะค่ะ ในการพัฒนา ระดับคะแนนให้สอดคล้องกับการรับรู้ของมนุษย์ เค้าและทีมงานได้นำรูปคนหลายร้อยรูปมาให้คะแนนก่อนและหลังผ่านการแต่งภาพ คะแนนที่ได้จะถูกนำมาใช้ฝึกซอฟท์แวร์ที่พวกเค้าพัฒนาขึ้น ซึ่งในอนาคตพวกเค้าหวังว่าเหล่านางแบบนายแบบจะได้ใช้ประโยชน์จากโปรแกรมนี้ มีสิทธิเลือกได้ว่าอยากให้รูปที่ผ่านการแต่งภาพมาแล้วอยู่ในระดับไหน 1, 2, 3 หรือว่า 4 ค่ะ

ซีว่านะปัจจุบันนี้ผู้บริโภคไม่โง่หรอกนะที่จะไม่รู้ว่าภาพในโฆษณาหรือสื่อต่างๆผ่านการรีทัชมาแค่ไหน แต่สิ่งที่ผู้ผลิตควรจะมีให้ลูกค้าก็คือความจริงใจค่ะ ไม่ควรจะเปลี่ยนแปลงอะไรจนเกินความเป็นจริงไปมาก หลายๆคนอยากเห็นดารา นักร้อง หรือเซเล็ปที่ชื่นชอบสวยๆหล่ออยู่แล้ว แต่ต้องสวยหล่อแบบความเป็นจริง ไม่ใช่เพราะใช้โฟโต้ช๊อปค่ะ

VIA thenextweb