เกมแนวโซเชี่ยลยังคงได้รับความนิยม โตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2011 จากผลวิจัยของ PopCap เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาพบว่ามีคนในอังกฤษและอเมริการาวๆ 120 ล้านคนเล่นเกม social อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ในขณะที่อีก 81 ล้านคนเข้าไปเล่นวันละครั้ง ถือว่าโตขึ้น 71% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2010 สาเหตุนึงเพราะว่าเกมแนว casual บนสื่ิอสังคมออนไลน์ใครๆก็เข้าไปเล่นฟรีได้

ปี 2011 ถึงว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของบริษัทผลิตเกมแนว social โดยเฉพาะในแง่ของการรวมและซื้อบริษัทที่ทำให้จำนวนฐานของผู้เล่นเกมมากขึ้น จากการสำรวจของ InsideSocialGames คาดว่าเม็ดเงินตรงส่วนนี้มีไม่ต่ำกว่า 1,700 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งหนึ่งในนั่นก็มี EA ที่เข้าไปซื้อกิจการของ PopCap ในจำนวนเงิน 1,700 ล้านดอลล่าร์ ทาง Parks and Associates พยากรณ์ว่าตลาดในส่วนของโซเชี่ยลเกมนี้จะทำรายได้สูงถึง 5 พันล้านดอลล่าร์ภายในปี 2015

ในขณะที่โซเชี่ยลเกมกำลังบูมสุดๆ แต่ข้อมูลจากการใช้เวลาอยู่กับเกมของผู้เล่นสามารถนำมาเปรียบเทียบสิ่งที่ผู้เล่นตัดสินใจในเกมและตัดสินใจในชีวิตจริงได้ ล่าสุดทาง PopCap ได้เปิดเผยผลวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับการโกงในเกม หลายคนคงคิดว่าเกมแนว social และ casual ไม่น่าจะเปิดโอกาสให้โกงกันได้ แต่หลายคนก็ยังโกงกันในขณะที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็เล่นเกมอย่างตรงไปตรงมา

จากจำนวนผู้เล่นเกม 120 ล้านคน จากงานวิจัยพบว่ามีคนมากกว่า 10 คนใช้วิธีโกงการเล่น โดยคิดเป็นนักเล่นเกมในอังกฤษ 11% นักเล่นเกมในอเมริกา 7% นอกจากนี้พวกเค้ายังยอมรับในการสำรวจความคิดเห็นว่าเมื่อโกงในเกมแล้ว ในชีวิตจริงถ้ามีโอกาสก็จะทำการโกงด้วย ไม่ว่าจะขโมยผ้าเช็ดตัวจากโรงแรมหรือยักยอกภาษี  ตัวเลขผู้ที่ยอมรับนี้สูงถึงเกือบครึ่งนึงของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด (48 %)

แม้ว่าผู้หญิงจะเล่นโซเชียลเกมมากกว่าผู้ชาย (ญ.55% : ช.45%) แต่ผู้ชายกลับใช้กลโกงมากกว่าผู้หญิง ( ช.54%: ญ.46%) คนที่อายุน้อยๆมักจะชอบเล่นโกงซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผู้เล่นโกงจะมีอายุต่ำกว่า 40 ปีคิดเป็น 72 % เลยทีเดียว และ 86 % ของผู้ที่เล่นโกงในเกม พวกเค้าจะซื้อไอเท็มที่ทุกคนอยากได้ในเกมด้วยเงินสด มาขายทำกำไรในระยะสั้น แต่วิธีนี้จะใช้ได้แค่ในบางเกมเท่านั้น

จริงแล้วมันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่คนที่โกงในเกมจะโกงในชีวิตจริงด้วย เพราะเกมมันก็คือแบบจำลองย่อส่วนของสังคมเรานี่เองค่ะ ขึ้นอยู่กับตัวเราเองแล้วล่ะว่าจะทำตัวยังไงให้สังคมดีขึ้นนะ

VIA techcrunch