หลายคนเลือกซื้อของออนไลน์บน ebay หรือ Amazon ของผู้ขายรายใหม่ๆโดยดูจากคอมเม้นท์และเรทติ้งที่ลูกค้าคนอื่นๆเขียนรีวิวเอาไว้ก่อนหน้า แต่นั่นมันจะเชื่อถือได้จริงๆเหรอ

หลายๆครั้งก็มีคนจากร้านนั้นๆแหละมาเขียนรีวิวซะเอง บางครั้งก็อาจจะจับได้ง่ายๆ บางครั้งก็เนียนจนจับได้ยาก ล่าสุดมีเทรนด์ใหม่ในหมู่ผู้ขายบน Amazon ที่ยังไม่มีชื่อเสียงหรือยังไม่มีเรทติ้งสูงๆ ด่วยการล่อใจลูกค้าที่ซื้อของไปให้กลับมาเขียนรีวิวแต่ข้อดีๆให้

จากการรายงานข่าวของนสพ. New York Times บริษัทที่มีชื่อว่า VIP Deals ได้ให้ข้อเสนอกับลูกค้าด้วยการคืนเงินทั้งหมดของสินค้าที่ซื้อไป (พูดง่ายๆก็คือได้ของชิ้นนั้นไปฟรีๆนั่นแหละ) เพื่อแลกกับการรีวิวในเชิงบวก

หนึ่งในสินค้าที่น่าสงสัยก็คือเคสหนังสุดหรูของ Kindle Fireจากแบรนด์ Vipertek ที่มียอดถล่มทลาย ผลพลอยได้จากแท๊ปเล็ตเครื่องที่ขายไปในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา ปกติราคาขายของเคสตัวนี้อยู่ที่ 59.99$ หรือ 1,800 บาท แต่ VIP Deals กลับขายมันแค่ 10$ หรือ 300 บาทบวกกับค่าส่ง New York Times ได้สัมภาษณ์ลูกค้าที่เจอเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเอง:

“เมื่อกล่องพัสดุมาถึง ภายในจะมีจดหมายเรียนเชิญให้ร่วมเขียนรีวิวบน Amazon community ผลตอบแทนที่ได้จากการเขียนรีวิวก็คือเราจะคืนเงินค่าสินค้าทั้งหมด นั่นหมายความว่าคุณจะได้รับผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ไปใช้ฟรีๆ”

แม้ว่าในจดหมายจะไม่ได้ระบุว่าต้องเขียนรีวิว 5 ดาวแบบตรงๆ แต่มันใช้วิธีบอกแบบอ้อมๆว่า “เราหวังว่าจะได้รับคะแนนสมบูรณ์แบบ 100 % 5 ดาวเต็มจากคุณ”

ดูเหมือนว่าบริษัท VIP deals จะไม่ได้มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง พวกเค้าใช้วิธีเช่าตู้ไปรษณีย์ในย่านแอลเอเป็นที่ใช้สำหรับส่งจดหมายกลับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีคนรีวิวเคสตัวนี้ถึง 4,945 รีวิว ได้คะแนนเฉลี่ย 4.9 จากคะแนน 5 ดาวเต็ม ซึ่งตอนนี้ทาง Amazon ได้ถอดหน้าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ออกจากเว็บไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

VIA gizmodo