เหตุเกิดกับบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ที่จัดการการรีวิวสินค้าที่น่าสงสัย และดำเนินการทางกฏหมายกับแอดมินกลุ่มในเฟซบุ๊กกว่า 10,000 กลุ่ม ฐานรีวิวปลอม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ขายในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมันนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และญี่ปุ่น พบมีการชักชวนให้คนเข้ามาเขียนรีวิวที่ชวนให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับสินค้าจาก Amazon ด้วยสิ่งจูงใจอย่างเงิน หรือ ของฟรี 

ทาง Amazon กล่าวว่าคนพวกนี้รีวิวสินค้าแบบผิด ๆ ไปกว่าร้อยรายการ รวมถึงสินค้าเครื่องเสียงรถยนต์ และ ขาตั้งกล้อง หนึ่งในกลุ่มที่ถูกดำเนินการทางกฏหมายคือกลุ่ม ‘Amazon Product Review’ ซึ่งมีสมาชิกกว่า 43,000 คนเลยทีเดียว และกลุ่มถูกลบไปแล้วโดย Meta เมื่อต้นปีที่ผ่านมา 

 

Amazon กล่าวว่าพวกเขามีทีมงานภายในที่คอยตรวจดูการรีวิวปลอม พวกเขาใช้ทั้งเครื่องมือ Machine learning และการตรวจสอบโดยมนุษย์เพื่อควบคุมการเขียนรีวิวปลอม ซึ่งการสนับสนุนให้เขียนรีวิวปลอมนี้ ผิดนโยบายของ Meta และทาง Meta ให้ความร่วมมือกับ Amazon มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2020 จนถึงปัจจุบัน Amazon ได้รายงานกลุ่มในเฟซบุ๊กไปแล้วกว่า 10,000 กลุ่ม และในการตรวจสอบครั้งนี้พบว่า ทางแอดมินกลุ่มพยายามปกปิดการกระทำของตัวเอง พยายามหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเฟซบุ๊กด้วยการพิมพ์สลับตัวอักษรอีกด้วย 

การรีวิวปลอมที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้คาดว่าเป็นเพราะการเติบโตของ Amazon ที่มีผู้ค้ารายย่อยหลายล้านราย จึงมีผู้ที่อยากเพิ่มเรตติ้งให้สินค้าตัวเองหรือเพิ่มการค้นหาด้วยการสร้างรีวิวปลอม 

ทาง Amazon มุ่งหวังที่จะปกป้องร้านค้าต่าง ๆ จากการฉ้อโกง ละเมิด รวมถึงการรีวิวปลอมนี้ด้วย ซึ่งทีมงานขององค์กรได้ตรวจสอบการรีวิวปลอมบนหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ติ๊กต็อก รวมถึงทวิตเตอร์ พวกเขากล่าวว่า การรีวิวปลอมเหล่านี้สร้างความเสียหายให้กับลูกค้าของ Amazon ด้วยการรีวิวที่ไม่ซื่อสัตย์และไม่ถูกต้อง อีกทั้งทำร้ายผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลาง สร้างความลำบากให้กับผู้ค้าที่จริงใจและสินค้ามีคุณภาพ

 

 

ที่มา: 

Amazon Files Lawsuit Against Facebook Group Admins For Fake Reviews (cnet.com) 

Amazon files lawsuit against Facebook group admins over fake reviews (retail-insight-network.com)

Amazon Lawsuit Fingers Facebook Groups Recruiting Fake Reviewers | TechNewsWorld 

Amazon sues Facebook group administrators over fake reviews (cnbc.com)

ภาพจาก: pch.vector