Amazon เปิดร้าน Amazon Style ขายเสื้อผ้าแห่งแรกใน LA โชว์ห้องลองเสื้ออัจฉริยะ  เพียงแค่สแกน QR Code ที่เสื้อผ้า สีและขนาดที่ต้องการจะส่งตรงไปที่ห้องลองทันที ถ้าอยากได้ชุดอื่นเพิ่มสามารถเลือกได้จากจอในห้อง

Amazon Style สาขาแรกนั้นตั้งในย่าน Glendale ของแคลิฟอร์เนียมีพื้นที่ 2,780 ตารางเมตร โดยเตรียมจะให้บริการจริงในปีนี้ ภายในร้ายจะเน้นเสื้อผ้าของทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เครื่องประดับ รองเท้าจากแบรนด์ต่างๆ ทั้งแบรด์ที่มีชื่อเสียงและแบรนด์ใหม่ๆที่กำลังมา ในหลากหลายราคาให้เลือกซื้อตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นบาทก็มี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกระดับราคา

Customers will rely heavily on their smartphone while they shop the store, using it to view additional colors and sizes, as well as notify store employees to put an item in their fitting room.

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยอดขายเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านทาง Amazon มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมา Amazon ก็สามารถแซงหน้า Walmart ขึ้นที่หนึ่งในส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีกเสื้อผ้าในสหรัฐได้สำเร็จ ซึ่งในปี 2020 นั้นธุรกิจเสือผ้า Amazon โตถึง 15% เลยทีเดียว

หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จคือ ความหลากหลายของแบรนด์ตั้งแต่แบรนด์ทั่วไป แบรนด์ยอดนิยมจนไปถึงแบรนด์ในเครือของ Amazon เอง การเปิด Amazon Style ก็จะเป็นการต่อยอดความสำเร็จ ร้านแห่งนี้ได้มีการเอาไอเดียหลายๆอย่างมาทดลองใช้จริง หลังจากที่มีการเปิดหน้าร้านขายหนังสือ ร้านขายอาหารสด จนไปถึงร้านสะดวกซื้อมาครบแล้ว

ชูประสบการณ์ไฮเทค แก้ Pain Point ลูกค้า

สิ่งที่ Amazon Style เข้ามาแก้ปัญหาให้ผู้ซื้อมีหลายด้าน ที่เป็นจุดขายคือ ห้องลองเสื้อผ้า  เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาในร้านจะเห็นเสื้อผ้าที่โชว์อยู่ ซึ่งสินค้าตัวโชว์นั้นจะมีสีเดียว ไซส์เดียว ส่วนสีอื่นและไซส์อื่นๆนั้นจะถูกเก็บไว้หลังร้าน หากเราสนใจตัวไหนก็ให้ยกมือถือขึ้นมาสแกน QR Code ที่ติดอยู่ด้วยแอป Amazon ซึ่งจะมีรายละเอียดบอกทั้งหมด เช่น สี ไซส์ คะแนนรีวิว รวมถึงสินค้าที่ใกล้เคียง ทำให้ลูกค้าไม่ต้องไปค้นในราวเพื่อค้นหาทั้งราวแขวน นอกจากนั้นยังทำให้ราวมีพื้นที่มากขึ้นสำหรับแขวนชุดอื่นๆ เพิ่ทโอกาสในการขายได้อีก

หากอยากลองตัวไหนกดในแอป เสื้อผ้าแบบ สีและขนาดที่ต้องการจะถูกส่งไปยังห้องลองเสื้ออัตโนมัติ จากนั้นแอปจะบอกว่าให้ไปห้องลองเบอร์ไหน จากนั้นใช้แอปปลดล็อกห้องเพื่อลองเสื้อได้ทันที หากต้องการซื้อให้กดชุดที่ต้องการในแอปเพื่อส่งไปยังจุดรับเสื้อผ้า

In the fitting rooms, Amazon has added touchscreen displays, which shoppers can use to rate items or request different styles or sizes to be delivered to their fitting room.
นอกจากนั้นในห้องลองเสื้อยังมีจอสัมผัส เพื่อให้คะแนนชุดที่ลอง จนไปถึงสั่งชุดใหม่มาลองสวม ซึ่งในห้องจะมีตู้ “secure closet” เพื่อส่งชุดอื่นๆมาให้เพิ่มเติม ทั้งหมดนี้จะทำให้ลูกค้าไม่ต้องเดินออกมาหยิบชุดดอื่นๆ เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ
Like Amazon's other physical retail concepts, the Amazon Style stores attempt to blend the company's online and offline shopping experience.
ลูกค้าสามารถใช้ระบบสแกนฝ่ามือ หรือ Amazon One เพื่อทำการชำระค่าสินค้าตอนออกจากร้านได้ สิ่งที่เหมือนกับร้านอื่นๆคือ มีการผสานร้านออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ซึ่งประวัดการซื้อจากร้าน Amazon Style จะถูกส่งเข้าแอป Amazon app ทันทีเพื่อให้เราตรวจสอบได้ว่าเคยชื้อชุดไหนมาแล้วบ้าง

ที่มา CNBC