เด็กที่ป่วยเป็นออทิสติกต้องต่อสู้กับอะไรหลายๆอย่างทั้งด้านพฤติกรรมและการเข้าสังคม ซึ่งรวมถึงการระบุและแสดงอารมณ์ด้วย

หุ่นยนต์ไม้ Build-A-Robot จากบริษัท Plan Toys จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ ด้วยหัวหุ่นยนต์ไม้ที่เลือกเปลี่ยนได้ถึงสี่แบบ ซึ่งนำมาใช้สอนให้เด็กๆสามารถระบุและแสดงอารมณ์สุข, เศร้า, โกรธและประหลาดใจได้ นอกจากนี้มันยังช่วยระบุปัญหาด้านการรับรู้และปัญหาเกี่ยวกับทักษะของกล้ามเนื้อมัดเล็กของมือด้วย

ผู้ที่ออกแบบหุ่นยนต์ตัวนี้ก็คือ Laura Chun Urquiaga อดีตช่างภาพ เธอได้ร่วมมือกับทีมผู้เชี่ยวชาญโรคออทิสติกตั้งแต่ นักบำบัดโรค, ผู้ปกครองที่มีลูกป่วยเป็นออทิสติก,นักวิจัยรวมไปถึงคุณครู จากคำร้องขอจากผู้ปกครองที่อยากได้ของเล่นที่ไม่ได้ดูเหมือนเครื่องมือพิเศษที่แตกต่างออกไป Urquiaga จึงมาลงเอยที่หุ่นยนต์ที่สามารถดึงดูดความสนใจได้ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย ทั้งที่ป่วยและไม่ได้ป่วยเป็นออทิสติก

ส่วนหัวของหุ่นยนต์หน้าเศร้าจะติดผ้าขนสัตว์ที่อ่อนนุ่มไว้ด้านบนเอาไว้ชนกับหัวที่เป็นใบหน้าเศร้า ส่วนหัวที่เป็นใบหน้าประหลาดใจจะส่งเสียงออกมาได้เมื่อกดปุ่มที่อยู่ด้านบน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดเล็ก หัวและตัวหุ่นยนต์จะติดกันด้วยเดือยที่ถอดเข้าถอดออกได้ แต่ส่วนแขนและขาจะขันน็อตยึดติดกับลำตัวเพื่อให้หุ่นยนต์ยืนและนั่งได้ ส่วนแขนก็สามารถขยับและงอได้เช่นกัน

นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ผลิตยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทุกชิ้น รวมถึงสีและกาวที่ใช้ด้วย แถมยังผลิตจากโรงงานที่ใช้พลังงานชีวภาพและแสงอาทิตย์ แม้แต่บรรจุภัณฑ์ยังใช้กระดาษรีไซเคิลและพิมพ์ด้วย soy ink สนนราคาของ Build-A-Robot อยู่ที่ 35$ หรือ 1,050 บาท ถ้าใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้ ที่นี่ ค่ะ

VIA fastcodesign