การดูแลรักษาต้นไม้บางครั้งก็เป็นเรื่องยากนะ ต่อให้รดน้ำพรวนดินเป็นประจำแล้วก็ตาม ต้นไม้ก็ยังอาจมีปัญหาได้

คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตัวเองมีต้นไม้อะไรบ้างและต้นไม้เหล่านั้นต้องการอะไร แม้ว่าพวกเค้าทำหน้าที่รดน้ำใส่ปุ๋ยอย่างดีที่สุด แต่ต้นไม้ก็ยังตาย ด้วยอุปกรณ์ตัวใหม่จาก Koubachi ที่จะช่วยคุณดูแลรักษาและเดาอาการของต้นไม้ผ่านการสอดส่องและการเตือนในแบบ real-time เมื่อต้นไม้เกิดปัญหาต้องการการช่วยเหลือ

เพียงแค่เสียบอุปกรณ์ตัวนี้ลงไปในกระถางต้นไม้ มันก็จะคอยตรวจสอบการให้น้ำ, การใส่ปุ๋ย, ระดับความชื้น, อุณหภูมิและระดับแสงสว่าง แถมมันยังบอกชื่อสายพันธุ์ของดอกไม้ที่คุณกำลังรดน้ำอยู่และวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้องด้วย Koubachi จะทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลของต้นไม้แต่ละต้น, สภาพภูมิอากาศ, ฤดูกาล รวมถึงสักษณะนิสัยการดูแลต้นไม้ของคุณ โดยจะส่ง feedback กลับไปหาคุณผ่านอีเมลหรือ iPhone push notifications เซนเซอร์นี้ยังสามารถย้ายไปปักกระถางอื่นๆได้ด้วย เพื่อให้มันวัดค่าและให้คำแนะนำความต้องการของต้นไม้แต่ละต้นได้

เซนเซอร์ตัวนี้จะส่งข้อมูลไปยังระบบ cloud ผ่าน Wi-Fi ทำการวิเคราะห์จากบนนั้นแล้วทำการ sync ข้อมูลกลับไปยังเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนไอโฟน ที่ออกแบบอินเตอร์เฟซให้เข้าใจได้ง่ายและเห็นภาพรวมของต้นไม้ทั้งหมดของคุณ

ปัจจุบัน Koubachi สามารถวิเคราะห์ต้นไม้ได้มากกว่า 135 สายพันธุ์ ซึ่งต้นไม้ที่คนนิยมนำไปใช้ดูแลก็มีกล้วยไม้ (Phalaenopsis), ต้นไทรย้อย (Ficus benjamina) และต้นเข็มริมแดง (Dracaena marginata) ภายในสิ้นปีนี้ทางบริษัทจะอัพเดทข้อมูลเพิ่มเป็น 5,000 สายพันธุ์ ด้วยการใช้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุ์พืชกว่า 10 คน มาวิเคราะห์และเพิ่มข้อมูลไปยังฐานข้อมูลโดยเฉพาะ

ถ้าใครสนใจเซนเซอร์ตัวนี้ ตอนนี้มันยังมีวางขายเฉพาะในยุโรปค่ะ ในสนนราคา 112.60 ยูโร หรือประมาณ 4,850 บาทค่ะ

VIA techcrunch