แม้หลายคนเชื่อว่าพฤติกรรมการเหยียดเชื้อชาติเป็นสิ่งที่เกิดจากการเรียนรู้ แต่ผลการศึกษาล่าสุดจาก Oxford University พบว่ายารักษาโรคหัวใจอาจจะช่วยลดทัศนคตินี้ให้เบาบางลงได้

ยา Propranolol ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ช่วง 1960s มันใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง, ลดความเครียดและอาการตื่นกลัว แม้แต่นักแสดงบางคนยังใช้มันเพื่อแก้อาการตื่นเวที นอกจากนี้มันยังมีความเป็นไปได้ที่จะใช้รักษาคนที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจหลังเกิดเหตุรุนแรง (potential treatment for post-traumatic stress disorder) โดยยาตัวนี้จะเข้าไปยับยั้งการทำงานของสมองส่วนที่มีชื่อเรียกว่า amygdala ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับประมวลผลเกี่ยวกับอารมณ์ เช่น ความหวาดกลัว

นักวิจัยได้ทดลองให้ยา propranolol ที่ใช้รักษาโรคหัวใจกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 18 คน และให้ยาที่ไม่มีผลใดๆกับกลุ่มควบคุมในจำนวนที่เท่ากัน หลังจากที่ได้รับยาเป็นเวลาสองชั่วโมงแล้ว ทางนักวิจัยก็ได้ให้กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มทำแบบทดสอบมาตรฐานที่ใช้วัดอคติเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติที่อยู่ในจิตใต้สำนึกที่มีชื่อว่า “racial Implicit Association Test” (IAT) แบบทดสอบนี้จะให้แบ่งประเภทคำที่มีความหมายเชิงบวกและเชิงลบ, การแสดงภาพคนขาวและคนดำบนคอมพิวเตอร์ผลการทดลองพบว่ากลุ่มที่ทานยารักษาโรคหัวใจมีคะแนนอคติที่ต่ำกว่า

ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ากระบวนการทำงานในสมองมีอิทธิพลต่ออคติเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งอคติเหล่านี้สามารถเกิดได้กับคนที่มีความเชื่อเรื่องความเท่าเทียม การให้ยาจะมีผลต่ออคติใต้จิตสำนึกทำให้มันลดลงได้ แต่ทางนักวิจัยจำเป็นต้องการทำวิจัยเพิ่มเติมเพื่อศึกษาว่ายาเหล่านี้ส่งผลต่อระบบประสาทที่มีผลต่อทัศนคติและการปฏิบัติตัวได้อย่างไร นั่นหมายความว่าในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะได้เห็นยาที่ใช้รักษาการเหยียดเชื้อชาติก็เป็นได้? ถ้าใครสนใจอ่านผลการวิจัยก็สามารถตามอ่านได้จากวารสาร Psychopharmacology ค่ะ

VIA gizmag