นักเรียนชั้นประถมทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลกำลังจะไ้ด้ใส่ชุดนักเรียนที่ฝังชิฟบอกพิกัดที่ช่วยให้ผู้ปกครองทราบว่าลูกๆของพวกเค้าเข้าชั้นเรียนหรือไม่

ผู้ปกครองหลายคนมักจะพาลูกมาส่งที่โรงเรียน แต่ไม่มีเวลามาเฝ้าดูว่าพวกเค้าเข้าเรียนจริงหรือไม่เพราะต้องรีบไปทำงานให้ทันเหมือนกัน แต่ต่อมาพวกเค้าต้องประหลาดใจเมื่อทางโรงรียนแจ้งมาว่าเด็กขาดเรียนบ่อยครั้ง ทั้งๆที่ไปส่งหน้าโรงเรียนด้วยตัวเองแท้ๆ แต่เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกที่ประเทศบราซิล

เด็กนักเรียนกว่า 25,000 คนที่เรียนกับโรงเรียนรัฐบาล 213 แห่งในเมือง Vitoria da Conquista จะเริ่มใช้เสื้อยืดที่ฝังชิฟที่มีการติดตามพิกัดภายในต้นสัปดาห์นี้ และภายในปี 2013 นักเรียนในเมืองที่มีประมาณ 43,000 คน ตั้งแต่อายุ 4 – 14 ปีจะได้ใส่เสื้อแบบนี้กันครบทุกคน ซึ่งทางผู้บริหารของเมือง Vitoria da Conquista ได้ใช้เงินลงทุนไปมากกว่า 670,000$ ในการออกแบบระบบและทดสอบเสื้อยืดฝังชิฟตัวนี้

ชุดนักเรียนอัจฉริยะตัวนี้จะมีการฝังชิฟที่ส่งคลื่นวิทยุออกมาได้ เพื่อให้คอมพิวเตอร์รู้ว่าเด็กนักเรียนเข้ามาที่โรงเรียนแล้ว หลังจากนั้นระบบก็จะส่งข้อความไปยังมือถือของผู้ปกครองว่าเด็กมาถึงแล้ว ถ้าหากเด็กนักเรียนไม่เข้าชั้นเรียนหลังจากที่คุณครูได้เริ่มสอนไปแล้ว 20 นาที ระบบก็จะทำการส่งข้อความเตือนไปยังผู้ปกครองบอกว่า “ลูกของคุณยังไม่มาถึงโรงเรียนนะ” หลังจากที่เด็กโดดเรียนครบสามครั้ง ทางโรงเรียนก็จะเชิญผู้ปกครองให้เข้ามาอธิบายถึงสาเหตุว่าทำไมเด็กถึงขาดเรียน ถ้าอธิบายไม่ได้ก็จะส่งเรื่องให้ผู้ที่มีอำนาจสูงกว่าจัดการต่อไป

ชิฟที่ใช้ก็เหมือนกับชิฟที่ใช้ในการติดตามสัตว์เลี้ยงที่ใช้กันในหลายประเทศ โดยการฝังไว้ที่ตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน เสื้อยืดตัวนี้สามารถซักและรีดได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อชิฟที่ฝังไว้เพราะเค้าออกแบบระบบป้องกันมาเป็นอย่างดี

VIA AP