ทุกคนต่างก็มีลายนิ้วมือที่เฉพาะตัวไม่ซ้ำกับใคร ซึ่งตำรวจก็ใช้สิ่งนี้เป็นเบาะแสสำหรับการติดตามหาตัวคนร้าย นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์ใช้ด้านอื่นๆเช่น ใช้ในระบบการยืนยันตัวตนเพื่อรักษาความปลอดภัย

ตอนนี้มีโรงแรม Ushuaïa Ibiza Beach Hotel ในประเทศวเปนเกิดปิ๊งไอเดีย นำระบบสแกนนิ้วมือเพื่อรักษาความปลอดภัยนี้มาใช้สำหรับอัพเดทสเตตัสบนโปรไฟล์ของเฟศบุhคของแขกที่มาพักในโรงแรมให้แบบอัตโนมัติ เมื่อนำนิ้วมือมาสแกนโดยไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านให้ยุ่งยาก

เมื่อแขกเข้ามาพักทางโรงแรมก็จะให้สแกนนิ้วเก็บเป็นข้อมูล เพื่อให้ระบบจำได้ซะก่อน ซึ่งตามจุดต่างๆของโรงแรมจะมีเครื่องสแกนติดตามอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องกิจกรรมหรือห้องอาหาร

เมื่อแขกมาใช้บริการจุดต่างๆเหล่านี้แล้วทำการสแกนนิ้ว ก็จะทำการอัพเดทสเตัสบนเฟซบุ้คให้ทันที นอกจากนี้ระบบยังรองรับการอัพเดทพิกัด อีเว้นท์ของโรงแรม การถ่ายรูปจุดนั้นๆในโรงแรมเพื่ออวดครอบครัวและเพื่อนๆ

นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ระบบสแกนนิ้วมือในการชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆในโรงแรมได้อีกด้วย ระบบนี้จะเริ่มนำมาใช้ในปีหน้า แทนระบบสายรัดข้อมือ RFID ที่ทางโรงแรมให้แขกสวมไว้สำหรับอัพเดทสเตตัสต่างๆบนเฟซบุ้คค่ะ

[youtube]http://youtu.be/21I1EveJpHg[/youtube]

VIA Unergizmo