แอพแชร์รูปอย่าง Instagram หรือ Pinterest นอกจากจะเอาไว้โชว์รูปสวยๆแล้วผู้ใช้บางคนยังใช้โพพต์รูปขายของด้วย ตำรวจเมืองนอกก็เช่นกันก็ดัดแปลงมาใช้เป็นเครื่องมือล่าอาชญากร

นักข่าวสายอาชญากรรมแห่งหนังสือพิมพ์ The Mercury ได้เริ่มใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโพสต์รูปเพื่อตามตัวอาชญากรที่กำลังตามจับอยู่ในพื้นที่ Pottstown รัฐเพนซิลวาเนีย ด้วยการใช้บอร์ดบน Pinterest ที่มีชื่อว่า  “Wanted by Police” ในนั้นจะมีรายละเอียดของคนร้าย ทั้งรูปถ่ายหน้าตรง, ชื่อ, อายุและที่อยู่ล่าสุด นอกจากนี้ยังบอกความผิดที่เคยก่อไว้ ซึ่งข้อกล่าวหาก็มีหมดทั้งปล้นทรัพย์, ฉ้อโกง, ทำร้ายร่างกาย, ข่มขืน, ค้ายาเสพติดและฆาตกรรม ถ้าใครเห็นบุคคลเหล่านี้ก็สามารถติดต่อไปยังที่อยู่ด้านล่างของรูปได้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน  Pottstown ต่างก็ใช้บอร์ดบน Pinterest เป็นที่ฝากข้อความบนรูปที่ถูกปักหมุดไว้ว่าเคยเห็นบุคคลนี้ที่ไหนบ้างรวมถึงให้ข้อมูลโปรไฟล์บนสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆของบุคคลที่ทางการต้องการตัวอยู่

หลายคนคงสงสัยว่าวิธีนี้จะได้ผลแค่ไหนกันเชียว? F. Richard Drumheller สารวัตรแห่งสถานีตำรวจ Pottstown กล่าวว่า “หลังจากที่ใช้วิธีนี้การออกหมายจับเพื่อดำเนินการจับกุมตัวเพิ่มขึ้น 57 % เรามีบุคคลที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ตำรวจมากขึ้น หลังจากที่เห็นคนที่เหมือนในรูปประกาศจับก็มีสายโทรเข้ามาแจ้งมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ตำรวจทำงานง่ายขึ้นเมื่อประชาชนให้ความร่วมมือ

ตำรวจฟิลาเดเฟียก็เริ่มใช้ Pinterest ในการช่วยจับคนร้ายเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีการเปิดหน้าเพจอีกหนึ่งหน้าสำหรับโพสต์รูปคนร้ายที่จับตัวได้แล้ว รวมถึงหน้าที่รวมรูปเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในอดีตและปัจจุบันเผื่อในกรณีที่มีปัญหาคุณจะได้ติดต่อได้ถูก ส่วนสถานีตำรวจแห่งแรกที่เริ่มใช้วิธีนี้ก็คือสถานีตำรวจมิสซูรี รัฐแคนซัส

VIA digitaltrends