เช้าวันจันทร์ของใครหลายๆ คนคงจะวุ่นวายทั้งเรื่องเรียน และเรื่องงาน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะไม่พลาดกิจกรรมออนไลน์อย่าง Facebook กันแน่ๆ ยังไงเสียก็อย่าลืมแวะเข้ามาทักทายในบล็อก dailygizmo ของซีก็แล้วกัน 😛

        image by TeeRish
 ว่าแต่เกริ่นมานี่มันเกี่ยวอะไรกับหัวเรื่องหรือยังเนี่ย ก่อนที่จะไปกันใหญ่ซีว่ามาเข้าเรื่องของเราดีกว่า พฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook เวลาทีได้อ่านโพสต์ ดูรูปภาพ หรือคลิป ถ้าชอบ หรือไม่รู้จะเม้นอะไรก็กด Like ซึงเจ้าปุ่ม Like ก็ไม่ได้มีอยู่เฉพาะในหน้านิวส์ฟีด หรือเพจของเราเท่านั้น แต่มันเป็น viral engine ที่แพร่กระจายไปบนเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย อย่างเช่น ภาพข้างบนนี้ หากดูจากภาพก็คงพอจะเดาได้ว่า เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับสาวเจ้า ซึ่งซีได้ติดปุม Like ไว้ใต้ภาพนี้ด้วย และถ้าชอบ เพื่อนๆ ก็คงจะกดปุ่ม Like ให้กับภาพนี้ ถ้ายังไม่กด หรือกดแล้ว คงจะรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นนะคะ 😀 เพราะมันเกี่ยวข้องกับภาพข้างบนนี้โดยตรง แต่ก่อนที่จะฮา เพื่อคลายเครียดเพียงอย่างเดียว ซีกลับฉุกคิดไปว่า แล้วถ้าหากปุ่ม Like บนเว็บไซต์ต่างๆ ที่เราคลิกๆๆๆ กัน  มันเกิดไม่ใช่ปุ่ม Like จริงๆ ล่ะ แต่เป็นปุ่มที่แอบกระทำการอะไรบางอย่างที่เราไม่ต้องการ หรือแม้แต่ติดตั้งมัลแวร์เข้าไปในเครื่องของเรา จะเกิดอะไรขึ้น น่าคิดนะคะ

*ไม่ได้จะทำให้เพื่อนๆ หวั่นใจเวลากดปุ่ม Like บนเว็บไซต์ต่างๆ นะคะ แต่อยากให้สังเกตนิดนึงค่ะว่า เวลาเลื่อนเมาส์ไปบนปุ่ม Like ชำเลืองมอง status ด้านล่างของบราวเซอร์ว่าเป็นปุ่ม Like บนเว็บไซต์ https://www.facebook.com/plugins/like/connect เพื่อความมั่นใจค่ะ

via TNW