เบรคเรื่องของมือถือกันบ้างดีกว่านะคะ เช้านี้ซีมีแก็ดเจ็ตที่ไอเดียเรียบง่ายมากๆ แต่ผลลัพธ์น่าทึ่งทีเดียว Kúla Deeper เป็นแก็ดเจ็ตที่กำลังระดมทุนอยู่บนเว็บไซต์ karolinafund คล้ายๆ Kickstarter ค่ะ ส่วนจะเจ๋งแค่ไหนไปดูกันเลย

หลักการสร้างภาพ 3D ไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับผู้สนใจทั่วไป และซีก็เชื่อว่า เพื่อนๆ ที่ติดตามบล็อก Dailygizmo อยู่เป็นประจำน่าจะเข้าใจกันดีแล้ว แต่การทำให้กล้อง DSLR ที่ใช้อยู่นั้น สามารถถ่ายรูป หรือวิดีโอเป็น 3D ได้ทันที ด้วยอุปกรณ์เสริมง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ด้วย เป็นอะไรที่ท้าทายไอเดียมากๆ เลยนะคะ สำหรับหลักการพื้นฐานของการสร้างภาพสามมิติก็คือ การถ่ายภาพ หรือวิดีโอพร้อมกัน 2 ชุดด้วยมุมมองที่แตกต่างองศากัน เหมือนกับที่เราใช้ตาของเราแต่ละข้างมองวัตถุนั่นล่ะค่ะ เมื่อมองภาพ 2 ภาพพร้อมกัน โดยเป็นภาพที่มาจากมุมมองต่างกัน สมองจะรวมภาพเป็นหนึ่งเดียว และเกิดเป็นมิติตื้นลึกหนาบาง หรือที่เรียกว่า 3D นั่นเอง ถ้าจำกันได้แว่นตา 3D น้ำเงินแดง แว่นสีน้ำเงินไว้มองภาพที่เป็นสีแดง (ภาพส่วนที่เป็นสีแดงซ้อนเหลื่อมอยู่บนกระดาษ หรือจอทีวีจะมองไม่เห็น เพราะเลนส์สีแดง) ส่วนแว่นตาสีแดงไว้มองภาพส่วนที่เป็นสีน้ำเงิน เมื่อสองตามองเห็นภาพสีแดงกับน้ำเงินที่ไม่เหมือนกันพร้อมกัน สมองจะรวมภาพเป็นหนึ่งเดียว เกิดเป็นมิติของภาพทะลุจอนั่นเองค่ะ พอจะเห็นภาพการทำงานแล้วนะคะ

กลับมาที่ Kúla Deeper อุปกรณ์เสริมง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนกล้อง DSLR ให้กลายเป็นกล้องถ่ายรูป และวิดีโอ 3D โดยชุดอุปกรณ์จะออกแบบให้สามารถใช้งานร่วมกับเลนส์ขนาด 72mm ส่วนตัวแปลงที่จะใช้กับเลนส์ขนาดอื่นๆ คงจะออกตามมาในภายหลัง กลไกการทำงานของ Kúla Deeper ก็ยังคงใช้หลักการพื้นฐานในการสร้างภาพ 3D นั่นคือ การใช้กระจกสะท้อน 4 อัน (ที่ต้องใช้กระจกถึง 4 อัน ซีเข้าใจว่า แต่ละข้างใช้ 2 อัน เพื่อสะท้อนภาพกระจกกลับไปกลับมาให้ถูกต้าน และองศา เพื่อให้เกิดเป็นภาพ 2 ภาพที่มุมมองต่างกันตกลงไปที่เลนส์ของกล้องพอดี) ซึ่งหากดูจากอุปกรณ์ก็จะสามารถทำความเข้าใจการทำงานของมันได้ไม่ยากนัก แต่การที่จะคิดหาอุปกรณ์ง่ายๆ มาทำให้มันได้นีสิคะที่ซีอยากปรบมือให้ นอกจากจะมีชุดอุปกรณ์สร้างภาพถ่าย และวิดีโอ 3D ด้วย Kúla Deeper แล้ว ทางทีมงานยังมีซอฟต์แวร์ฟรีชื่อ Kulacode เพื่อใช้ในการแปลงไฟล์ภาพ และวิดีโอให้อยู่ในฟอร์แมต 3D อื่นๆ อีกด้วยค่ะ สำหรับการสนับสนุนขั้นต่ำที่จะทำให้คุณได้ Kúla Deeper ไปเป็นเจ้าของอยู่ที่ประมาณ 78 เหรียญฯ หรือคิดเป็นเงินไทยก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,400 บาทค่ะ

 

via Kúla Deeper