เวลาที่คนตาดีอย่างเราๆอยากค้นหารูปภาพอะไรในอินเตอร์เน็ตก็ใช้ search engine พิมพ์ข้อความเข้าไปเดี๋ยวข้อความหรือภาพก็จะปรากฎขึ้นมา แต่ถ้าเป็นผู้พิการทางสายตาคงจะใช้วิธีนี้ไม่สะดวกแน่นอน

การค้นหาที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ออกแบบมาโดยใช้พื้นฐานจากการรับรู้ภาพและเสียงสำหรับคนปกติทั่วไป โดยผลของการค้นหาจะขึ้นมาเป็นข้อความ ลิงค์หรือรูปภาพที่เข้าใจได้ทันที แต่ถ้าเป็นผู้พิการทางสายตาใช้วิธีเดียวกันคงจะลำบากหน่อย

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของโปรเจคสนุกๆของ Yahoo! Japan ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา โปรเจคนี้มีชื่อว่า Hands on Search หรือแปลตรงตัวว่าส่งมอบสิ่งที่คุณค้นหา ด้วยการเริ่มต้นจากโจทย์ที่ว่าจะเปลี่ยนสิ่งที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้มาทำให้คนตาบอดเข้าใจได้อย่างไร เค้าได้จับเอาจุดเด่นเครื่องมือค้นหาของ Yahoo มาผสมผสานกับฐานข้อมูลสามมิติและเทคโนโลยีปรินเตอร์สามมิติมาทำเป็นตู้ search engine ในรูปแบบใหม่ขึ้นมา

แม้ว่าเครื่องพิมพ์สามมิติจะมีใช้ในวงการอุตสาหกรรมมานานนับสิบปีแล้ว แต่ขนาดของมันเพิ่งถูกพัฒนาให้เล็กลงภายในเวลาแค่ 2-3 ปีนี้เอง การเพิ่มการสั่งงานด้วยเสียงเข้าไปให้กับ Hands on Search เริ่มต้นจากแนวคิดที่ว่า เด็กๆไม่รู้จักสิ่งนั้นมาก่อน เวลาที่เด็กๆต้องการจะค้นหาอะไรด้วยการสัมผัสปุ่มสีแดงบนเครื่องเพื่อเริ่มต้นสั่งงานด้วยเสียงบอกสิ่งที่ต้องการค้นหาไป โดยเครื่องจะบอกเป็นเสียงออกมา ถ้าเด็กยังไม่เข้าใจก็กดปุ่มสีน้ำเงิน ผลของการค้นหาจะถูกสั่งพิมพ์ออกมาเป็นโมเดลด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติทันที ให้เด็กๆที่พิการทางสายตาได้เรียนรู้สิ่งที่อยากค้นหาด้วยการสัมผัสค่ะ ทีนี้เรื่องข้อจำกัดทางสายตาก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป แถมยังให้ประสิทธิภาพในการเรียนรู้มากกว่าการที่ครูเล่าให้ฟังอีกค่ะ

Hands on Search เครื่องแรกถูกนำไปติดตั้งให้กับนักเรียนที่พิการทางสายตาที่คณะ Special Needs Education School ของมหาวิทยาลัย Tsukuba ที่ถือว่าเป็นโรงเรียนสอนคนตาบอดแห่งชาติของญี่ปุ่น ด้วยการสนับฐานข้อมูลวัตถุ 3 มิติจาก Yahoo! Japan เองและอีก 3 บริษัทคือ Nissan Motor, Amanaimages และ Tokyo Skytree ในการขยายฐานข้อมูลผลการค้นหา ใครที่มีแบบหรือไฟล์ 3 มิติที่สามารถสั่งพิมพ์ให้ออกมาเป็นโมเดลได้ก็ส่งไปช่วยเพิ่มฐานข้อมูลได้ค่ะ

นัยะสำคัญของการผลิตตู้นี้แสดงให้เห็นแนวโน้มเทคโนโลยีการค้นหาในอนาคต ซึ่งเมื่อทุกบ้านมีเครื่องพิพม์สามมิติใช้กันทุกบ้านแล้ว เวลาอยากจะค้นหาอะไรก็สามารถเลือกให้พิมพ์ออกมาเป็นวัตถุจริงๆเลยค่ะ

[youtube]http://youtu.be/xQx6YeoKVwU[/youtube] [youtube]http://youtu.be/ZGegUspooaI[/youtube]

VIA japantrends