นี่คืออีกนวัตกรรมที่จะพลิกโฉมการสร้างบ้าน ไม่ต้องรอเป็นเดือนๆ ต่อไปบ้านขนาด 2,500 ตารางฟุตวันเดียวก็สร้างเสร็จด้วยปริ้นเตอร์สามมิติขนาดยักษ์ที่ใช้คอนกรีตแทนหมึก

ต่อไปในอนาคตถ้าคุณอยากกระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้าหรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ก็ไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อสั่งพิมพ์จากที่บ้านได้เลยผ่านเครื่องพิมพ์สามมิติ ในเมื่อของเหล่านี้สั่งพิมพ์ได้แล้ว ทำไมบ้านทั้งหลังจะใช้วิธีนี้สร้างไม่ได้ล่ะ

ล่าสุดทาง University of Southern California กำลังทดสอบระบบเครื่องพิมพ์สามมิติขนาดยักษ์ที่ใช้นำมาใช้สร้างบ้านทั้งหลังภาย เสร็จได้ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ผู้ที่พัฒนาปริ้นเตอร์ตัวนี้ขึ้นมาก็คือศาสตราจารย์ Behrokh Khoshnevis ด้วยการออกแบบ นำหุ่นยนต์ขนาดยักษ์มาแทนแรงงานคน เครื่องพิมพ์จะขึ้นรูปบ้านโดยใช้คอนกรีตมาก่อตัวตามแบบบ้านบนคอมพิวเตอร์ เรียกว่าปฏิวัติวงการก่อสร้างบ้านไปเลยทีเดียว นอกจากความรวดเร็วในการก่อสร้างแล้วค่าใช้จ่ายยังถูกลงด้วย ปลอดภัยขึ้นลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการก่อสร้าง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้สร้างบ้านทดแทนหรือที่พักชั่วคราวสำหรับพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ เช่น เหตุการณ์พายุไต้ฝุ่น Haiyan ในฟิลิปปินส์ ที่คนเกือบ 600,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

 

Contour Crafting system ก็คือระบบแขนหุ่นยนต์อัตโนมัติที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรม ระบบการทำงานก่อนอื่นก็ต้องเคลียร์และปรับระดับพื้นที่ให้เสมอกันก่อน จากนั้นก็นำรางคู่ที่เป็นฐานของเครื่องพิมพ์มาขนาบพื้นที่สองข้างที่ต้องการสร้างบ้าน โดยวางให้ห่างจากตัวบ้านไม่กี่ฟุต หลังจากนั้นนำเครื่องพิมพ์และระบบมาติดตั้ง แขนกลจะเคลื่อนที่ไปตามราง เมื่อเริ่มสร้างตามแบบโดย CAD/CAM บนคอมพิวเตอร์ หัวจ่ายก็ยิงคอนกรีตออกมาก่อตัวเป็นโครงสร้างหลัก ส่วนคนงานมีหน้าที่ติดตั้งประตูและหน้าต่างเพิ่มเข้าไป

Contour Crafting สามารถสร้างโครงสร้างที่แข็งแรงกว่าวิธีการก่อสร้างแบบเดิมๆ อย่างกำแพงเค้าทดสอบแล้วว่าทนแรงขนาด 10,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เทียบกับกำแพงทั่วไปที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่  3,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว นอกจากนั้นยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้สร้างตึกหรืออาคารได้ ด้วยการใช้เครื่องพิมพ์หลายๆตัว รวมถึงต่อโครงสร้างให้เครื่องทำงานในแนวตั้งในระดับที่สูงขึ้นไปได้

หลายคนอาจจะมองว่าวิธีนี้ขาดความยืดหยุ่นตรงที่การสร้างจะได้แบบบ้านที่เหมือนกันหมด อันนี้ไม่ต้องห่วงค่ะ อันนี้แค่ไปแก้แบบบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น ยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไหร่ในอนาคนเราจะออกแบบได้สร้างสรรค์และหลากหลายยิ่งขึ้น อย่างตอนนี้ก็สามารถออกแบบกำแพงให้โค้งได้ตามใจชอบโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก

 

ปัจจุบันงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การ Nasa และ Cal-Earth ซึ่งจะต่อยอดใช้สร้างสิ่งก่อสร้างยุคใหม่ที่มีสถาปัตยกรรมหน้าตาแปลกประหลาด รวมถึงการนำไปใช้สร้างสิ่งปลูกสร้างบนดวงจันทร์ ซึ่งประกอบไปด้วยพื้นจอดยานอวกาศ, ถนน  และกำแพงป้องกันรังสีเป็นต้น ส่วนคนทั่วไปที่อยากลองใช้บริการปลูกบ้านก็คงได้ใช้ก่อนค่ะ แต่จะเป็นเมื่อไหร่ยังบอกไม่ได้ค่ะ

VIA MSN