รัสเซียเรียกว่านำหน้าสหรัฐเรื่องอวกาศหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นดาวเทียมดวงแรก ส่งสุขัขไปอวกาศรายแรก จนไปถึงนักบินอวกาศหญิงคนแรกและล่าสุดก็เตรียมแซงหน้าสหรัฐ เตรียมถ่ายหนัง The Challenge เรื่องแรกบนสถานีอวกาศนานาชาติ ยกนักแสดงและผู้กำกับไปอยู่ใน ISS ใช้เวลาถ่ายทำ 12 วัน

ตอนนี้สถานนีอวกาศนานาชาติหรือ International Space Station (ISS) นั้นกำลังเนื้อหอมสุดๆในแวดวงภาพยนตร์ เพราะหลายๆผู้สร้างนั้นพยายามเป็นรายแรกที่ขึ้นไปถ่ายทำภาพยนตร์บนนั้น แบบใช้สถานที่จริงโดยไม่ใช้ CG ช่วย ทางฝั่งฮอลลีวูดเองมีการประกาศโปรเจคตั้งแต่ปีที่แล้วโดยเป็นความร่วมมือระหว่าง Nasa และ SpaceX โดยได้ Tom Cruise มาเป็นนักแสดงนำ เพื่อสร้างแรงบัรนดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ๆสนใจด้านอวกาศมากขึ้น

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าทางฝั่งรัสเซียจะหยิบชิ้นปลามันแซงหน้าสหรัฐขึ้นไปถ่ายทำได้ก่อน เมื่อ Roscosmos หน่วยงานอวกาศของรัสเซีย ประกาศผ่านทวิตเตอร์ โชว์ภาพของ Yulia Peresild นักแสดงชาวรัสเซียวัย 37 ปีและ Klim Shipenko ผู้กำกับวัย 38 ปีซึ่งเป็นทีมถ่ายภายนตร์เรื่อง The Challenge ที่จะยกทีมขึ้นไปถ่ายทำบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 12 วัน โดยจะมีอดีตทหารและนักบินอวกาศที่มีประสบการณ์เดินทางพร้อมนักแสดงและผู้กำกับ

ส่วนเนื้อเรื่องนั้นจะเกี่ยวกับศัลยแพทย์หญิงที่ส่งขึ้นไป ISS เพื่อช่วยชีวิตเหล่านักบินอวกาศ หนึ่งในความสำเร็จนั้นก็คือ การมาของยานอวกาศ Soyuz MS-19 ที่จะใช้เดินทางในครั้งนี้

ที่มา https://www.theguardian.com/science/2021/oct/05/shooting-stars-russians-beating-hollywood-in-race-for-first-space-film