Satoru Iwata ประธานบริษัท Nintendo ประกาศในงานแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตอนนี้ทางบริษัทกำลังพิจารณา โครงสร้างธุรกิจใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับ smart device

ข่าวนี้มาจากงานแถลงข่าวของ Nintendo ที่ได้มีการรายงานผลประกอบการที่ขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ด้านยอดขายเครื่องเล่นเกมรุ่นเรือธง Wii U ก็ไม่เข้าเป้า ขายไปได้เพียง 2.8 ล้านเครื่องทั่วโลก จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขายได้ราวๆ 9 ล้านเครื่อง นอกจากนั้นเครื่องเล่นเกมพกพาอย่าง 3DS ก็ยังทำยอดไม่เข้าเป้าเช่นกัน ขายไปได้เพียง 13.5 ล้านเครื่อง จากที่ตั้งเป้าไว้ 18 ล้านเครื่อง ซึ่งทาง Iwata บอกว่ายังไม่มีแผนการในระยะสั้น เพื่อเปลี่ยนแปลงการบริการจัดการ

“เรากำลังคิดถึงโครงสร้างธุรกิจใหม่ จากการที่ smart devices อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เรากำลังศึกษาว่าอุปกรณ์ฉลาดๆเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เพิ่มคนเล่นเกม ในธุรกิจของเรายังไงได้บ้าง มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยในการทำให้ตัวละครอย่าง Mario ให้โลดแล่นไปบนสมาร์ทโฟน”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Nintendo เองกำลังเผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงจากเกมบนแพลตฟแร์มของสมาร์ทโฟน สถิติจาก App Annie ทำการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคใช้จ่ายเงินในการซื้อเกมทั้งบน iOS และ Android เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับเครื่องเล่นเกมแบบพกพา เมื่อปี 2010 Iwata ได้รายงานเรื่องนี้ให้เหล่าผู้บริหารอาวุโสว่า บริษัทแอปเปิ้ลและอุปกรณ์ที่แอปเปิ้ลผลิตขึ้นจะกลายมาเป็นศัตรูในอนาคต  แต่ในงานo CVG เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว Iwata เพิ่งพูดบนเวทีว่า เค้าไม่คิดที่จะปล่อยทรัพยากร (เกม, ตัวละคร) ของ Nintendo ไปให้แพลตฟอร์มอื่น

นักลงทุนต่างก็เรียกร้องให้ Nintendo พัฒนาเกมบน iOS และแพลตฟอร์มอื่นๆตั้งแต่เดือนสิงหาคม2011 หลังจากที่ยอดขายของ 3DS ต่ำกว่าที่คาดการณ์ นักลงทุนบางส่วนแนะนำว่าถ้า Nintendo อยากจะบุกตลาดสมาร์ทโฟนก็ต้องพัฒนาด้วยตัวเอง หรือถ้าจะให้เร็วกว่านั้นอาจจะต้องซื้อเทคโนโลยีหรือบริษัทที่พัฒนาเกมบนมือถืออยู่แล้ว ซึ่งจากสัมภาษณ์ล่าสุดของ Iwata ชี้ให้เห็นว่าตอนนี้ Nintendo น่าจะรุกตลาดเกมบนมือถือแน่นอน แต่อยู่ที่ว่าจะใช้วิธีไหนเท่านั้นเอง

VIA Macrumor