ตอนนี้ข้อมูลของคุณต่างก็ไปอยู่บนโลกออนไลน์กันหมด ก็ข้อมูลที่คุณกรอกตอนสมัครอีเมล เฟสบุ้คและอีกเพียบ นี่ไม่รวมข้อมูลรูปถ่าย พิกัด ที่โพสต์ลงไปนะ แล้วคุณเคยคิดมั้ยว่าถ้าตายไปแล้วจะจัดการกับข้อมูลเหล่านี้ยังไง

computer-keys

หลายคนไม่ค่อยสนใจเรื่องเหล่านี้ เพราะข้อมูลไม่มีผลกระทบอะไรก็ตายไปแล้วเนี่ย แต่จริงๆแล้วมันก็อาจจะมีผลต่อผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ได้ ลองนึกภาพตามดูนะถ้าเกิดมีคนแฮคข้อมูลเหล่านี้ไปได้ล่ะ อาจจะเอาภาพคุณไปก่ออาชญากรรม เอาข้อมูลธนาคารไปขโมยเงิน หรือแอบดูข้อมูลส่วนตัวอื่นๆของคนที่คุณรู้จัก

นั่นจึงเป็นที่มาของการบริหารจัดการสินทรัพย์บนโลกดิจิตอล (digital assets) เมื่อคุณเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ถือเป็นหัวข้อร้อนแรงที่คนอเมริกันกำลังพูดถึงกัน ทางรัฐบาลสหรัฐก็ออกมาให้คำแนะนำว่าควรทำอย่างไรเมื่อเจ้าของเสียชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งตัวแทนรับช่วงสิทธิต่อ, การจัดทำเอกสาร, การแสดงสิทธิและเข้าจัดการหลังเจ้าของเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งมีข้อกฎหมายมาเกี่ยวข้อง

เว็บไซต์เหล่านี้ช่วยคุณได้

ในขณะที่หลายคนเริ่มกังวลกับสิ่งที่อยู่บนโลกออนไลน์ โดยจดลงกระดาษเป็นพินัยกรรมเตรียมส่งมอบให้คนที่ไว้ใจหลังจากที่ตายไปแล้ว แต่หลายครั้งเราลืมไปว่าบางครั้งเราก็เผลอเปลี่ยรหัสผ่านบ่อยๆเพื่อความปลอดภัย การจะไปแก้จากที่จดไว้ทุกครั้งก็คงไม่สะดวกเท่าไหร่ นั่นจึงเป็นที่มาของเว็บไซต์ที่มาช่วยคุณบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

PasswordBox-Logo

เว็บแรกมีชื่อว่า Password Box’s Legacy Locker อันนี้จะช่วยเก็บบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านของบริการออนไลน์ที่คุณใช้อยู่ ไม่ว่าจะอีเมล สื่อสังคมออนไลน์ หรือบริการอื่นๆ รวมถึงตั้งค่า  “verifiers” หรือคนที่คุณไว้ใจให้เข้ามาจัดการข้อมูลเหล่านี้ เมื่อคุณเสียชีวิตไปแล้วคนที่เป็น verifiers จะต้องติดต่อกับ Password Box เพื่อตรวจสอบและยืนยันตัวตนก่อนที่จะส่งมอบข้อมูลให้ รวมถึงจดหมายสั่งเสียของผู้ตายที่เขียนไว้เพื่อให้ครอบครัวหรือเพื่อน การเริ่มต้นใช้งานนั้นสามารถเซฟรหัสผ่านได้ฟรี  25 รหัสผ่าน ถ้าอยากได้พื้นที่เพิ่มจะมีค่าบริการรายปี $12/ต่อปี

securesafe_logo_onwhite_800px

SecureSafe จะเป็นบริการคล้ายกับ Legacy Locker แต่จะเพิ่มทางเลือกขึ้นมา มีพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูล,ระบบจัดการรหัสผ่านและการส่งต่อสิทธ์ในการเข้าถึงข้อมูลให้กับคนที่คุณตั้งไว้หลังเสียชีวิตไปแล้ว อย่างครอบครัว, คนรักหรือเพื่อนสนิท สนนราคาค่าบริการก็มีหลายระดับตามเงื่อนไขที่ต่างกัน เริ่มต้นคือ ฟรีค่ะ แต่จะสามารถเก็บรหัสผ่านได้ 50 รหัสและมีพื้นที่เก็บข้อมูลจำกัดแค่ 10 mb เท่านั้น

 VIA Time