สองนักเรียนมัธยมฮ่องกงคิดค้นมือจับบานประตูที่ผลิตจากวัสดุราคาไม่แพง แถมสามารถฆ่าเชื้อโรคได้

Screen Shot 2015-06-22 at 9.35.59 AM

 

Sum Ming Wong และ Kin Pong Li นักเรียนมัธยมวัย 17 และ 18 ปีได้เปิดตัวโปรเจคที่น่าสนใจในงาน Intel International Science and Engineering Fair มันก็คือมือจับบานประตูที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้โดยใช้วัสดุที่มีราคาที่ไม่แพงเลย

จากผลสำรวจการใช้ห้องน้ำสาธารณะพบว่ามีความน่าเป็นห่วง เช่น งานวิจัยจาก Howard Hughes Medical Institute ค้นพบเชื้อแบคทีเรียกว่า 19 ชนิด บนทุกผิวสัมผัสในห้องน้ำสาธารณะ รวมถึงมือจับประตูด้วย ซึ่งเชื้อเหล่านี้สามารถเป็นพาหะทำให้เกิดโรคต่างๆได้ ถ้าไม่รักษาความสะอาดเพียงพอ

ทาง Wong และ Li เลยคิดค้นมือจับที่สามารถกำจัดแบคทีเรียได้ โดยเค้าได้ำแท่งแก้วมาทำเป็นมือจับแล้วทำการเคลือบสาร titanium dioxide เข้าไปที่ผิวหน้า ซึ่งสารนี้จะทำงานฆ๋าเชื้อแบคทีเรียได้ดีเมื่อเจอกับแสงอาทิตย์หรือแสง UV ดังนั้นทั้งคู่ก็เลยติดตั้งหลอดไฟ LED เข้าไปในแท่งแก้ว ปล่อยแสงออกมาเพื่อกระตุ้นสารเคลือบให้ฆ่าเชื้อโรค

แทนที่จะใช้แหล่งพลังงานจากไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ ทั้งคู่ติดตั้งกลไลแบบง่ายๆไว้ที่ประตู เมื่อมีการเปิดหรือปิดประตูมันก็จะเปลี่ยนการเคลื่อนไหวเป็นพลังงานไฟฟ้าส่งไปยังหลอด LED ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้มีราคารวมกันแล้วแค่ $13 หรือ 360 กว่าบาทเท่านั้นเอง ซึ่งผลงานชิ้นนี้ก็เข้าตากรรมการคว้ารางวัลที่สองในหมวดหมู่ material sciences ไปครอง

VIA Cnet