Studio Ghibli Software

ใครที่ทำงานด้านอนิเมชั่นแล้วกำลังมองหาซอฟท์แวร์ดีๆและฟรีอยู่ ตอนนี้มีข่าวดีแล้วจ้า เมื่อซอฟท์แวร์ที่ Studio Ghibli ใช้กำลังจะเป็น Open source แล้ว

Ghibli

ใครที่ทำงานสายกราฟฟิคและอนิเมชั่นน่าจะรู้จัก Studio Ghibli ที่ถือว่าเป็นผู้สร้างอนิเมชั่นชื่อดังจากญี่ปุ่น ล่าสุด Toonz ซอฟท์แวร์ที่ทางสตูดิโอเลือกใช้มานานหลายปีเพื่อใช้ทำภาพยนตร์อนิเมชั่น รวมถึงซีรีย์การตูนที่ฉายทางทีวี กำลังจะกลายเป็นซอฟท์แวร์แบบ open source ให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ

นี่ถือเป็นข่าวดี สำหรับนักศึกษา รวมถึงผู้สร้างอนิเมชั่นที่มีเงินจำกัด ช่วยทุ่นค่าใช้จ่ายเรื่องโปรแกรมไปได้เยอะ ก่อนหน้านี้ถ้าใครอยากใช้งานซอฟท์แวร์ตัวนี้ เวอร์ชั่นสำหรับองค์กร ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์สูงถึง $10,000 หรือประมาณ 360,000 บาทเลยทีเดียว

สาเหตุของการปล่อยซอฟท์แวร์ให้เป็น open source นั้นเกิดจากทางบริษัทที่พัฒนา Toonz ได้ถูกซื้อกิจการโดย Dwango บริษัทสื่อจากญี่ปุ่น โดยมีเงื่อนไขนี้ให้ปล่อยซอฟท์แวร์เป็น open source ซึ่งเครื่องมือและฟีเจอร์การใช้งานต่างๆจะมีครบเหมือนตอนที่ทาง Studio Ghibli ใช้ผลิตภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Princess Mononoke ซึ่งถือว่าเป็นอนิเมชั่นเรื่องแรกที่ใช้ซอฟท์แวร์ตัวนี้ รวมไปถึง Spirited Away ที่ไปคว้ารางวัลออสการ์มาครองก็ใช้ซอฟท์แวร์ตัวนี้เช่นกัน

Studio Ghibli

Toonz นั้นจะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างการใช้ปากกาและเครื่องมือสมัยใหม่ ลดการใช้กระดาษ มีเครื่องมือที่ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การสแกน, การทำความสะอาด, การลงหมึก, การตัดต่อและทำภาพเคลื่อนไหวและการจัดองค์ประกอบภาพ

ทาง Atsushi Okui ผู้กำกับของ Studio Ghibli บอกว่า นอกจาก Toonz จะช่วยให้ทำงานได้ต่อเนื่องโดยปราศจากความเครียดแล้ว มันยังช่วยหลอมรวมภาพวาดด้วยมือกับภาพที่วาดโดยดิจิตอลได้อย่างไร้รอยต่อ

สำหรับคนที่สนใจสามารถโหลดมาใช้งานได้ตั้งแต่ 26 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ผ่านทางเว็บของ Toonz ได้เลย หวังว่าเราน่าจะได้เห็นผลงานอนิเมชั่นดีๆจากฝีมือคนไทยเพิ่มขึ้นนะคะ เผื่อจะได้โกอินเตอร์กะเค้าบ้าง

VIA Slashgear