นับว่าเป็นปรากฎการณ์แห่งโลกของเทคโนโลยีเลยก็ว่าได้ กับงาน OIIO Thailand Techland 2019 ที่จัดครั้งแรกแล้วได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมาก  มีผู้เข้าชมงานมากถึง 7,000 กว่าคนเลยทีเดียว และ ในวันนี้เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้จัดงาน อย่าง เจ้าหญิงแห่งวงการไอที พี่ซี ฉัตรปวีณ์ คนสวย ที่เป็นแม่งานคนเก่ง ตั้งใจ และมุ่งมั่น สร้างสรรค์นำสิ่งดีๆ ที่เป็นโลกแห่งอนาคตมาไว้ให้คนไทยได้เห็น ได้สัมผัส ได้เรียนรู้ ภายในงาน 

OIIO Thailand Techland 2019

รู้สึกยังไงกับผลตอบรับงานปีนี้ 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : ไม่กล้าคาดหวังเลย ใจจริง คือ ทำให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ตอนเห็นเพื่อนส่งรูปมาให้ดูว่าคนต่อคิวเข้างานเยอะมาก ตกใจมาก เหมือนความฝัน คนเค้ามางานเราเหรอเนี่ย ดีใจมากค่ะ รู้สึกเหมือนตายตาหลับ 

ถือว่าคนเดินงาน มากหรือน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : ไม่ได้คาดหวัง ภาวนาให้คนมาเยอะๆ คิดว่าก็เยอะพอๆ กับที่ภาวนาไว้ แน่นพอประมาณคนเดินไม่บ่นไม่ว่า บู้ทที่มากับเราต้องขายได้ขายดี เราหวังแค่นั้น ว่าทุกคนที่มาออกบู้ทต้องพอใจ 

เป้าหมายของการจัดงานนี้ คืออะไร 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : อยากให้คนไทย ได้สนุกและเท่าทันเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นให้มากที่สุด เราออกแบบกิจกรรมในแบบที่คิดว่า ตัวเองเจอแบบนี้คงสนุกดี บวกกับ วัดจากเกณฑ์มาตรฐานสูงของตัวเองที่เจอเทคโนโลยีมาเยอะ อะไรที่ดีพอเหมาะ ไม่ล้ำจนงงกับคนไทยส่วนมาก แต่ตื่นเต้นตื่นตาได้ ใช้งานได้จริงมี แบ่งเป็นโซนๆไปให้ครอบคลุมเรื่องที่คนไทยควรรู้ บริษัทไทยควรมี 

ความฝันต่อจากงานปีนี้ ปีหน้าจะมาขนาดไหน 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : ปีนี้นับว่า ได้แค่ 4/10 เท่าที่เห็นภาพในหัวซี มันมีมากกว่านี้มาก แต่ก็มีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้ทำได้เต็มที่เท่านี้ในปีแรก ก็เข้าใจค่ะ ขยี้ที่สุดเท่าที่ทำได้ในปีนี้ ปีหน้าถ้าผู้สนับสนุนตั้งตัวทัน เอาด้วย รับรองว่าประสบการณ์ในงาน จะดีขึ้นเป็นสิบเท่าค่ะ เราคิดจะทำเราจัดเต็มร้อยอยู่แล้ว แค่ขอมีคนเอาด้วยเยอะๆ 

การเรียนรู้ของการจัดงานในปีนี้ 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : มันเหมือนกับว่าซีเรียนปริญญาเอก มีโมเม้นต์ทุกวัน ที่ลูกค้าปฏิเสธ หรือเจอปัญหานานับประการที่ไม่คาดคิด และ คิดไว้แล้ว ก็สะทกสะท้านอารมณ์ทุกวัน การเรียนรู้และรับมือกับปัญหาเป็นเรื่องที่ท้าทายของชีวิต มีวันที่คิดว่า “จะผ่านไปยังไงดี” หลายวัน หรือวันที่ทำไม่ได้ “นั่งร้องไห้เฉยๆ” ก็มีนะ แต่เลือดนักสู้ในตัวคงแรง ตื่นมาคิดแต่ว่า จะทำยังไงให้ทำได้ดีกว่าเมื่อวานอีกหน่อย ท้าทายมาก พร้อมตกเหวทุกเมื่อ แต่ก็นะ….คิดจะปีนเขา เราจะกลัวตกเขามันก็ไม่ใช่

งานนี้ ลงทุนโดยบริษัท โซเชียลแล็บ เต็ม 100% เราตัดสินใจเดินแล้ว ต้องไม่แม้แต่จะคิดจะถอยกลับ ทั้งข้อตกลงหรืออะไรก็ตาม แต่ก็มีวันที่คิดจะเลื่อนเป็นปีหน้าหลายวันเหมือนกันนะ เอาจริงๆ…ทำงานไม่ทัน เหมือนมีอะไรให้ทำ ให้แก้ตลอดทาง คนก็ถามแต่ว่า “ไหวเหรอๆ” ขนาดสามียังบอกเลยว่า “ให้ไปเรียนรู้เอาเอง” ทุกคนคิดแต่ว่า “ซีจะทำไม่ได้” ก็เลยต้องทำให้ดูซะหน่อย เป็นสามเดือนที่ชีวิตไม่มีความปล่อยวาง อย่าแม้แต่จะคิดจะป่วย ทั้งกายใจฟิตขั้นสุด ยิ่งกว่านักกีฬาเลยจ้ะ 

มีอุปสรรคบ้างไหมที่อยากเล่าให้ฟัง

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : ทุกอย่าง ไม่มีอะไรง่ายบ้างเลยหรอ เวลาไปขายงานกลับมาจะนั่งมองพระบนหิ้ง และคิดในใจว่า “มีอะไรง่ายๆ หล่นใส่หัวลูกบ้างเห้อะะะะะะ” แค่นั้นเห็นภาพไหมคะ ยากได้หมด ไม่อยากจะเชื่อ เหมือนสวรรค์เล่นตลก แบบเออ…ยากไปนะบางที 

คิดว่าความสำเร็จครั้งนี้ มาจากอะไร 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : ทุกอย่างเริ่มต้นจาก “ความฝัน” ที่ไม่เคยเป็นผู้ตาม  คนมีความฝันจะเห็นมันชัดเจนกว่าใครตั้งแต่วันที่มันยังไม่เกิด สิ่งนี้ไม่สามารถขโมยกันได้ ทำตามได้แต่ให้ตายก็ไม่มีทางได้ผลลัพธ์เดียวกัน มันมาจาก “ตัวตนและประสบการณ์” กลั่นออกมาทำ แล้วก็มีลูกบ้าด้วยเยอะหน่อย 

เหลืออะไรบ้างที่อยากทำในชีวิตบอกได้ไหม 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : อันนี้เป็น “จุดเริ่มต้น”ของธุรกิจที่ฝันจะทำให้สำเร็จ ก้าวแรกเกิดแล้ว มีบันไดข้อถัดมายากยิ่งกว่า “เร็วๆนี้ อาจจะได้เห็นระลอกแรก” เป็นความฝันที่มาจากก้าวแรกตั้งแต่เข้ามาอยู่ใน “วงการไอที”​ แต่เค้าบอกว่า ความฝันห้ามเล่าให้ใครฟังจนกว่ามันจะเกิด เพราะคนอื่นก็จะมองว่า “มันเป็นได้แค่ความเพ้อฝันในวันที่มันยังไม่มีบทพิสูจน์ว่าจะสำเร็จ” งาน OIIO ซีฝันที่จะทำมาเกือบ 7-8 ปีได้ แค่อยากบอกว่า “ทำได้แล้วนะ” กับตัวเองเบาๆ แค่นี้แหละ พอใจแล้ว  

มองตัวเองยังไงในอีก 10ปีข้างหน้า 

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : ยังไม่มองว่าจะเป็น “ป้าไอที” ยังไม่พร้อมเป็นป้า555  จะเรียกว่า “เจ้าหญิงไอที” “เจ้าแม่ไอที” หรือ อะไรก็ได้ ขอให้ทุกคนมีซีในความทรงจำ ซีมองตัวเองเป็น “ผู้สร้าง” ซีเห็นภาพตัวเองที่ตรงนั้นชัดมากกว่าอะไร ก็คงต้องบอกว่า “รอดูกันต่อไป” 

ฝากถึงงานปีหน้าหน่อย

คุณซี ฉัตรปวีณ์ : ปีหน้า ว่าจะสนุกกว่าเดิม เนื้อหาแน่นกว่าเดิม บู้ทครบทุกวงการกว่าเดิม และประสบการณ์ต้องมันส์กว่าเดิมแน่นอน รอพบกับ OIIO แบบเต็มสูบเจอกันปีหน้าค่ะ