KURI

พี่เลี้ยงเด็กดีๆเดี๋ยวนี้หายาก แต่ต่อไปคุณจะหมดห่วงได้ เมื่อมีการนำ KURI หุ่นยนต์อัจฉริยะมาช่วยดูและและสอนเด็กๆ แถมมันยังพูดคุยโต้ตอบและแสดงอารมณ์ได้เหมือนคนอีกด้วย

KURI

Mayfield Robotics ถือเป็นบริษัทย่อยของ Bosch ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังโดยจะรับผิดชอบเรื่องการพัฒนาหุ่นยนต์และการบริหารจะแยกออกจากกันเด็ดขาด ผลงานเด่นๆที่เอามาโชว์ใน CES ปีนี้ก็คือ KURI หุ่นยนต์ขนาด 20 นิ้วมาพร้อมกับล้อมอเตอร์ขับเคลื่อนได้ นอกจากนั้นก็ยังมีเซนเซอร์รับการสัผมผัส, ไมโครโฟน, ลำโพงและกล้องแบบ HD

จุดเด่นของมันก็คือ สามารถแสดงอารมณ์ได้เหมือนคน ผ่านดวงตาและไฟ LED เปลี่ยนสีได้ เพื่อบอกว่ามันกำลังอยู่ในอารมณ์ไหน เป้าหมายก็คือ เอาหุ่นยนต์ตัวนี้มาใช้ดูแลและอยู่เป็นเพื่อนกับเด็กๆ  หุ่นตัวนี้เรียกว่าฉลาดสุดๆสามารถเข้าใจบริบทของสิ่งที่เด็กกำลังพูดอยู่ได้ คอยแนะนำเรื่องต่างๆให้เด็กๆได้ แล้วโต้ตอบกลับไปตามการแสดงออกของเด็กได้ แยกแยะออกว่าใครเป็นใครด้วยการใช้กล้องและระบบจดจำใบหน้า ซึ่งเราสามารถใช้แทนยามหรือคอยดูสัตว์เลี้ยงเวลาไม่อยู่บ้านก็ได้

นอกจากนั้นมันยังรองรับคำสั่งเสียงด้วยการใส่ไมโครโฟนมาให้ถึง 4 ตัว เพื่อใช้รับเสียงและโต้ตอบกับคำสั่งของเราได้ เพียงแค่พูดว่า “Hey Kuri” ในช่วงแรกนั้นจะรองรับคำสั่งพื้นฐานก่อน 12 อย่าง ในอนาคตจะมีคำสั่งใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาอีก

KURI 2
หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเดินตามเราได้ด้วล้อที่ติดด้านล่าง สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้เองด้วยเลเซอร์วัดระยะ ทำให้รู้ว่ามีอะไรขวางทางอยู่ นอกจากนั้นมันยังเก็บข้อมูลสิ่งรอบตัวมาสร้างเป็นแผนที่ห้องสามมิติสำหรับช่วยวางแผนการเดินได้การทำงานนั้นจะไม่ได้อัตโนมัติทั้งหมด บางฟีเจอร์ต้องควบคุมและสั่งงานเอง ซึ่งเราสามารถสั่งได้ผ่านแอปบนสมาร์ทโฟนได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายหรือบันทึกวิดีโอ ใช้สื่อสารระยะไกลกับลูกที่อยู่ที่บ้านได้สำหรับคนที่สนใจ หุ่นตัวนี้เริ่มเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าแล้วผ่านเว็บ HeyKuri.com สนนราคาขายอยู่ที่ $700 หรือประมาณ 24,500 บาท โดยจะวางขายจริงปีหน้าค่ะ

 

VIA digitaltrends