ใครที่เบื่อแผงโซล่าร์เซลล์แบบเดิมๆ ตอนนี้ทาง Panasonic Corp แก้ปัญหาด้วยการฝังลงไปในหลังคาเป็นชิ้นเดียวกันเลย ดูแล้วไมสวยงามไม่รกสายตา

HIT Roof

HIT Roof

นี่คือหนึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ของแผงโซล่าร์เซลล์ซีรียส์ “HIT” ที่ช่วยแก้ปัญหาแบบเดิมๆ ที่ติดแล้วไม่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวบ้าน ทำให้ดูโดดออมาจากหลังคาบ้านอื่นๆ มองแล้วไม่สวยงาม หลังคานี้จะฝังแผงโซล่าร์เซลล์ที่เกิดจากการผสมผสาน  monocrystalline silicon และ amorphous silicon ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้นำไปติดตั้งในหลังคารถยนต์ Toyota Prius รุ่นใหม่ที่เปิดตัวที่ญี่ปุ่น สำหรับช่วยสร้างประจุไฟฟ้าส่งไปเก็บในแบตเตอรี่ ซึ่งหลังคานี้ได้รับมือร่วมกันพัฒนากับ Tesla โดยรุ่น Model3 ที่จะออกในอนาคตจะเพิ่มออฟชั่นนี้ให้ผู้ซื้อรถเลือกติดเสริมเข้าไปได้

prius

ในส่วนของประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้านั้นก็ผลิตไฟฟ้าได้ดีขึ้นกว่าแผงโซล่าร์เซล์ทั่วไปถึง 27% เลยทีเดียว การเปลี่ยนดีไซน์ใหม่นี้ก็ข้อดีก็มีหลายอย่าง เช่น เพิ่มพื้นที่การรับแสงทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น นอกจากนั้นตัวหลังคายังออกแบบให้มีลักษณะเป็นลอนสี่เหลี่ยมจึงช่วยให้รับน้ำหนักหิมะได้มากขึ้น ที่สำคัญเราสามารถติดทับหลังคาเดิมได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเจาะอะไรเพิ่ม เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด

สำหรับคนที่สนใจตอนนี้เริ่มวางขายในญี่ปุ่นแล้วเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถ้าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีก็น่าจะขยายตลาด ไปวางขายในประเทศอื่นๆแน่นอน

VIA Nikei