เพจหรือ Facebook ส่วนตัวคนไหนที่ที่ชอบเอาคลิปละเมิดลิขสิทธิ์มาอัพใหม่น่าจะอยู่ยากแล้วล่ะ เมื่อเค้าอัพเดทระบบ Rights Manager หากเจอวิดีโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะทำการบล็อคทันที

Facebook-Rights Manager

Rights Manager

ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงของระบบ Rights Manager ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อน มันถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยตรวจจับวิดีโอที่มีคอนเท้นท์เหมือนกัน ไม่ว่าจะเหมือนแค่บางส่วนหรือเหมือนทั้งหมด โดยจะเปิดช่องให้แอดมินเพจจัดการกับคลิปวิดีโอนั้นๆได้หลายวิธี เช่น รายงานเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ไปยังงเฟซบุ้ก หรือตั้งสถานะ “white listing” ของเพจที่นำไปใช้ว่าได้ขออนุญาตใช้แล้ว ซึ่งRights Manager จะใช้งานได้เฉพาะเพจที่เขียนสมัครขอใช้บริการก่อน เมื่อเปิดใช้งาน เราก็จะเห็นฐานข้อมูลของวิดีโอที่อัพโหลดขึ้นไปบนเฟซบุ้ก พร้อมจำนวนคลิปใหม่ที่มีความเหมือนกันในเพจอื่นๆ แอดมินสามารถเข้าไปรีวิวและตัดสินใจว่าจะจัดการยังไง

ในการอัพเดทครั้งล่าสุดนี้จะช่วยให้เจ้าของคอนเท้นท์สะดวก ขึ้นเพราะมันจะข้ามขั้นตอนต่างๆที่เคยทำก่อนหน้านี้ไปหมด แล้วจัดการให้อัตโนมัติคือบล็อคคลิปวิดีโอทั้งคลิป ในอนาคตเราจะสามารถเคลมรายได้โฆษณา Ad Break จากคลิปนั้นๆได้ด้วย ถ้ามันมีการเปิดใช้งานอยู่ ส่วนเราเองก็สามารถเข้าไปตั้งค่าจัดการได้ด้วยว่าจะให้ทำยังไงถ้าเจอคลิปละเมิดลิขสิทธิ์ บล็อกวิดีโอที่มีเนื้อหาเหมือนกันตั้งแต่ความยาว 1 นาทีขึ้นไป หรือปล่อยไม่ต้องทำอะไรเลยถ้าเนื้อหาซ้ำกันแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น

นอกจากนั้นเรายังตั้งเงื่อนไขลงไปได้อีก เช่น พิกัดของผู้ดู, แชร์โดยผู้ใช้ทั่วไปหรือเพจ แชร์แบบส่วนตัวหรือสาธารณะเป็นต้น ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้ได้ปล่อยให้ผู้ใช้บางส่วนได้ลองแล้ว คาดว่าน่าจะอัพเดทให้ใช้กันทั่วโลกในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าค่ะ

VIA digitaltrends