ใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อลำโพงอัจฉริยะของเจ้าไหนดี ตอนนี้มีการทดสอบพูดภาษาอังกฤษสำเนียงที่ต่างกัน ผลคือ Google Home ฟังได้ดีกว่า Siri และ Alexa

Google Home

Google Home

ดูเหมือนว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ต่างก็พากันออกลำโพงอัจฉริยะตามกันมาติด หลังจากที่เราได้เห็นลำโพง Google Home และ Amazon Echo ไปแล้ว ทางไมโครซอฟท์เองก็จับมือกับ Harman Kardon พัฒนาลำโพง Cortana ส่วน Apple เองก็มีข่าวว่าซุ่มทำลำโพงสิริเช่นกัน แน่นนอว่าจุดอ่อนของลำโพงเหล่านี้ก็คือ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสั่งงาน ซึ่งสำเนียงผู้ใช้แต่ละคน แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน แล้วตัวไหนจะฟังแล้วเข้าใจคำสั่งเรามากที่สุดล่ะ ทาง WIRED ก็เลยจับเอามาทดสอบเปรียบเทียบกันให้เห็นเลยค่ะ

เค้าได้นำ Alex บน Amazon Echo, Google Assistant บน Google Home และ Siri บน iPhone มาทดสอบ จากนั้นนำคน 8 คนจากคนละประเทศมาลองพูดสั่งงานตามปกติ ซึ่งคนเหล่านี้มีสำเนียงต่างกัน รูปแบบการพูดและการอ่านออกเสียงคำบางคำที่ต่างกัน

ผลที่ได้ก็คือ Google Assistant นั้นสามารถเข้าใจสำเนียงต่างๆได้ดีที่สุด ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจอะไร เพราะกูเกิลถือว่ามีทั้งเทคโนโลยีและคลังข้อมูลมหาศาลจากปชผู้ใช้ทั่วโลก แถมยังพัฒนา natural language processing มาเป็นเวลาหลายปี ส่วนที่สองก็คือ Apple ที่เริ่มช้ากว่า นับตั้งแต่เปิดให้บริการสิริบน iPhone 4s ก็รวมแล้วแค่ 5 ปีกว่าๆ ส่วนที่สามก็คือ Amazon ที่เข้ามาตลาดนี้ช้ากว่าใคร จึงทำให้ข้อมูลและทรัพยากรน้อยกว่าใครนั่นเอง

VIA Slashgear