หลายคนเริ่มสนใจเงินสกุลดิจิทัลมากขึ้น แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไดี วันเราลองมาดูสิ่งสำคัญพื้นฐานที่คุณต้องมีและรู้จักก่อนเลยนั่นก็คือ Wallet หรือกระเป๋าเงินดิจิทัล

Bitcoin Wallet

Wallet

ปกติแล้วเวลาเราจะใช้เงินดิจิทัลได้ สิ่งแรกที่ต้องมีก่อนเลยก็คือ กระเป๋าใส่เงินค่ะ ถ้าไม่มีเราก็ไม่สามารถเก็บหรือเอาบิทคอยน์มาใช้ได้เลย ซึ่งมันจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางคล้ายๆบัญชีธนาคาร โดยคุณจะต้องใช้กุญแจหรือรหัสส่วนตัวเพื่อเข้าถึง Bitcoin ที่เก็บเอาไว้ ซึ่งเราจะใช้รหัสนี้ในการทำธุรกรรมต่างๆ นั้นหมายความว่าคุณต้องเก็บให้ดีอย่าให้ใครรู้

บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้ก็มีให้เลือกใช้หลายเจ้าเลยค่ะ มีให้เลือกทั้งแบบเป็นฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์คล้ายๆกับ USB Flashdrive เวลาใช้งานต้องต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ มือถือหรือแท็บเล็ตถึงจะใช้งานได้

แบบที่สองก็คือ Hot Wallet เว็บหรือแอปที่ใช้งานผ่านอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน มีทั้งแบบให้บริการฟรีและเสียเงิน เวลาจะใช้งานก็แค่ใช้รหัสผ่านช่วยให้การรับส่งเงินทำได้ไว้ แต่ก็มีข้อเสียก็คือ เหล่าแฮคเกอร์จะขโมยรหัสผ่านได้ง่ายกว่าแบบแรก

สำหรับใครที่อยากรู้ว่ามีใครให้บริการกระเป๋าเงินอะไรบ้าง ลองกดเข้าไปดูที่ https://bitcoin.org/en/choose-your-wallet ได้เลยค่ะ ซึ่งเราเลือกดูได้ตามประเภทการใช้งาน รวมถึงบอกข้อดีข้อเสียของแต่ละบริการให้ด้วย ลองเปรียบเทียบข้อมูลดูก่อนแล้วค่อยเลือกสมัครบริการที่ถูกใจนะ

เมื่อเรามีกระเป๋าเงินพร้อมแล้ว บทความถัดไปจะมาแนะนำวิธีการหา Bitcoin เบื้องต้นกันนะ ว่าต้องทำยังไงถึงจะได้เงินสกุลดิจิทัลมาใช้บ้าง

VIA Bitcoin.org