Nikon D850 กลายเป็นกล้อง DSLR ตัวแรกที่ทำคะแนนด้านการถ่ายภาพเต็ม 100 คะแนนจากเว็บ DxOMark แซงหน้า Sony a7R II ที่เคยทำไว้ที่ 98 คะแนน

Nikon D850

Nikon D850

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่นำเซนเซอร์ full-frame backside-illuminated มาใช้เป็นครั้งแรกบนกล้องของ Nikon และมันก็สร้างมาตรฐานใหม่ๆให้กับการถ่ายภาพ โดย D850 ให้คุณภาพสีและ dynamic range ที่ base ISO ได้ดีกว่ากล่องรุ่นอื่นๆที่ DxOMark เคยทดสอบมา แถมบางหัวข้อการทดสอบยังทำได้ดีเทียบเท่ากับกล้องที่ใช้เซนเซอร์ medium format

“เมื่อตั้งค่าที่ base ISO คุณภาพสีของรูปที่ได้นั้นเรียกว่าบน DSLR แทบจะไม่มีคู่แข่ง แต่ Sony A7R IIและ RX1R II สามารถ่ายได้ใกล้เคียง คุณภาพสีของ D850 นั้นให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแบบเดียวกับที่เราเห็นในกล้องเซนเซอร์ medium-format อย่าง Phase One IQ180 digital back และ Phase One P65”

ในส่วนของการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยนั้นอาจจะไม่ได้อยู่ในระดับท็อปเหมือนคุณสมบัติด้านอื่นๆของกล้องตัวนี้ แต่ทาง DxOMark บอกว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ถือว่าทำงานในระดับที่น่าพอใจ มันสามารถดัน ISO ไปที่ 3200 โดยที่น้อยซ์มีให้เห็นไม่มาก แต่ถ้าปรับ IOS สูงกว่านั้นตัวกล้องจะใช้ซอฟท์แวร์ช่วยประมวลผลในการลดน้อยซ์ให้น้อยลงไประหว่างช่วง post-processing

“นี่ถือเป็นกล้อง DSLR ตัวแรกที่ทำคะแนนเต็ม 100 ถ้าหากคุณอยากได้ภาพที่คุณภาพดีด้วยการถ่ายโดยใช้ ISO ที่ไม่สูงมาก แต่ราคาถูกกว่ากล้องมีเดียมฟอร์แมต  Nikon D850 ถือเป็นกล้องที่คุณกำลังมองหาอยู่”

VIA PetaPixel