นอกจากต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi หรือเสียบสาย LAN แล้ว คุณยังมีทางเลือกใหม่ สามารถต่อเน็ตผ่านแสงจากโคมไฟไฮเทค MyLiFi

MyLiFi

บริษัท Oledcomm ได้พัฒนาโคมไฟตั้งโต๊ะชื่อว่า MyLiFi ที่ช่วยส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านแสง โดยนำไปเผยโฉมในงาน CES 2018 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แถมยังได้ 2 รางวัลมาครอง จากนั้นก็ได้นำโปรเจคนี้มาหาเงินระดมทุนบน Kickstarter เพื่อหาเงินทุนไปผลิตขายจริง

ตัวโคมไฟมาในสไตล์มินนิมอล ออกแบบโดย Pierre Garner EliumStudio วัสดุหลักเป็อลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงทนทาน ส่วนหลอดไฟที่ใช้จะเป็นหลอดไฟ LED คุณภาพสูงใช้งานได้นานถึง 50,000 ชั่วโมง สามารปรับความสว่างและเปลี่ยนสีได้ตามความต้องการ โดยควบคุมผ่านแอปได้

สิ่งที่เป็นจุดขายหลักก็คือ ใช้แสงในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแทนการใช้คลื่นวิทยุแบบเดิมๆ แต่ที่คอมพิวเตอร์นั้นจะต้องมีตัวรับสัญญาณติดไว้ด้วยนะถึงจะใช้งานได้ ซึ่งวิธีนี้จะมีความปลอดภัยสูงกว่า เพราะแฮคเกอร์จะทำการเจาะระบบได้ก็ต้องมาอยู่ในระยะของเขตของแสงที่พุ่งออกมาจากโคมไฟ ส่วนข้อเสียก็คือระยะการทำงานที่สั้นกว่า เท่าที่แสงของโคมไฟจะไปถึง

ในส่วนของความเร็วนั้นจะส่งสัญญาณในการใช้งานจริงจะอยู่ที่ความเร็วที่ 23 Mbps แต่การทดสอบในห้องทดลองตสมทฤษฎีนั้นจะทำความเร็วได้สูงถึง 224 Gbps เลยทีเดียว แน่นอนว่ามันเป็นเทคโนโลยีใหม่ ดังนั้นราคาขายจึงสูง อยู่ที่เรือนละ 899 ยูโรหรือประมาณ 34,900 บาท

VIA Ubergizmo