ใครที่เป็นตาบอดสีแล้วมีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน ตอนนี้นักวิจัยได้ย้อมสีเข้าไปเพื่อช่วยให้ใส่แล้วเห็นสีที่เป็นปัญหาได้อย่างถูกต้อง ที่สำคัญต้นทุนยังถูกด้วย

คอนแทคเลนส์นี้พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจาก University of Birmingham โดยตั้งโจทย์มาช่วยแก้ปัญหาตาบอดสี แม้ว่าจะมีกระจกและเลนส์แว่นตาที่ช่วยแก้ปัยหาตาบอดสีอยู่แล้ว แตาราคานั้นค่อนข้างสูงอยู่ทำให้ไม่ใช่ทุกคนที่จะหาซื้อมาใช้งานได้ ในขณะที่คอนแทคเลนส์ที่มีราคาถูกกว่า

ในช่วงต้นของการทดสอบนี้เค้าก็จะเอาสีมาย้อมบนกระจกให้ผู้ป่วยมองผ่านแว่นก่อน วิธีที่เค้าใช้ก็คือย้อมสีที่ช่วยแก้ปัญหาตาบอดสีเข้าไปซึ่งสีนี้จะไม่เป็นพิษกับดวงตาเวลาสวมใส่ ยกตัวอย่างเช่น ตาบอดสีเขียวแดง (Red-green color vision deficiency :CVD) เป็นตาบอดสีที่พบมากที่สุด สีที่นำมาย้อมนนั้นก็ต้องแก้ให้เห็นสีเขียวแดงได้ถูกต้อง โดยสีนี้จะช่วยบล็อกคลื่นแสงระหว่างสีเขียวและสีแดง ส่งผลให้เซลล์รูปกรวยบนจอประสาทตาของผู้ป่วยไม่ตรวจจับสีแดงและสีเขียวพร้อมกัน ทำให้แยกความแตกต่างระหว่างสองสีนี้ได้ นักวิจัยก็จะใช้กรรมวิธีแบบเดียวกันนี้ในการแก้ปัญหาตาบอดสีอื่นๆ เช่น ตาบอดสีน้ำเงิน-ม่วง

ส่วนกระบวนการต่อไปก็คือนำมาผลิตเป็นคอนแทคเลนส์จริงๆแล้วเอามาทดลองกับคน ถ้าหากผลทดสอบออกมาเป็นไปได้ด้วยดี คาดว่าอีกไม่นานก็คงจะผลิตออกมาให้เราได้ใช้งานกันแน่นอน

VIA Slashgear