InWith Corporation พัฒนาคอนแทคเลนส์อัจฉริยะแบบอ่อนตัวแรกของโลก เชื่อมต่อสมาร์ตโฟน ส่งข้อมูลมาแสดงแบบ real-time พร้อมแก้ปัญหาสายตายาวด้วยการปรับระยะให้อัตโนมัติ เตรียมยืนขออนุมัติ FDA สหรัฐเพื่อขายเชิงพาณิชย์ในปีนี้

InWith Corporation owns the leading IP and technology for Electronic Contact Lenses.

แนวคิดของคอนแทคเลนส์อัจฉริยะเรียกว่ามีให้เห็นหลายปีแล้ว แต่ตอนนี้หลายบริษัทมีความก้าวหน้ามากจนใกล้จะใช้งานได้จริงในเร็วๆนี้ หนึ่งในนั้นก็คือบริษัท  InWith Corporation ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคอนแทคเลนส์อิเลกทรอนิกส์แบบอ่อนตัวแรกของโลกโดยนำมาโชว์ตัวในงาน CES 2022

เขาฝังวงจรลงไปในคอนแทคเลนส์ไฮโดรเจลที่มีความอ่อนนุ่ม มันทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ภายนอกอื่นๆ ส่งข้อมูลมาแสดงต่อหน้า ซ้อนทับบนโลกแห่งความจริงได้แบบ real-time รวมถึงควบคุมการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นความเร็วสูงสุดที่รถยนต์วิ่งได้ เส้นทางที่ต้องการไป รวมถึงระยะทางที่ต้องออกจากทางด่วนอยู่ไกลแค่ไหน เรียกว่าให้ประสบการณ์แบบ immersive เต็มรูปแบบเพื่อปูทางไปสู่ Metaverse ในอนาคต รวมถึงเปิดกว้างให้นักพัฒนาเข้ามาต่อยอดแอปพลิเคชันสำหรับใช้งานได้หลากหลายขึ้น

A Photo of Soft Circuitry Technology by InWith Corp. for Modern, Name brand Contact Lenses. The Technology that Enables Numerous Applications in Everyday Name Brand Contact Lenses.

นอกจากนั้นคอนแทคเลนส์นี้ยังสามารถช่วยเหลือคนที่มีปัญหาสายตายาว โดยจะปรับโฟกัสให้เข้ากับแต่ละสถานการณ์ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องพกแว่น ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะยื่นเรื่องให้ทาง Food and Drug Administration ของสหรัฐอนุมัติเพื่อพร้อมวางขายเชิงพาณิชย์ภายในปีนี้

ที่มา https://www.cnet.com/news/inwith-promises-worlds-first-smart-contact-lens/