หลายคนมักจะลืมทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ทำให้แอร์ไม่เย็น รวมถึงเป็นที่สะสมของเชื้อโรค แต่ถ้าคุณติด FloSmart ไว้ก็จะแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาทำความสะอาดหรือเปลี่ยนแผ่นกรอง

FloSmart

FloSmart

ปกติแล้วเรามักจะเปิดแอร์เอาไส้กรอกมาทำความสะอาดนานๆสักทีนึง แต่ที่จริงแล้วเราควรจะแกะมาทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะทำให้แอร์ไม่เย็น เป็นที่สะสมของเชื้อโรค และเปลืองค่าไฟ

แน่นอนว่ายุคนี้ก็มีตัวช่วยใหม่เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ FloSmart ตัวเครื่องมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมติดกับกรอบของไส้กรองแอร์ โดยใช้พลังงานหลักจากแบตเตอรี่ AA 3 ก้อน สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 1 ปี วิธีการใช้งานก็แค่เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ในบ้านที่เหลือก็ปล่อยให้มันทำงานอัตโนมัติ

ภายในจะติดตั้งซีพียูและเซนเซอร์คอยตรวจสอบอากาศที่ไหลผ่านตัวอุปกรณ์เข้าไปในเครื่องปรับอากาศผ่านสวิตช์บานพับด้านใน เมื่อลบจากนั้นระบบก็จะส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์เพื่อทำการวิเคราะห์

FloSmart

เมื่อมีการดูดลมเข้ามาก็จะทำการเก็บข้อมูลเพื่อส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์เพื่อทำการวิเคราะห์ ถ้าหากมันพบว่าถึงเวลาที่ต้องทำความสะอาดแผ่นกรองก็จะส่งข้อมูลไปแจ้งเตือนผู้ใช้ผ่านแอปบน iOS และ Android นอกจากแจ้งเตือนให้ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนแล้ว เวลาแบตใกล้หมดก็แจ้งเตือนได้ด้วย รวมถึงสั่งซื้อแผ่นกรองผ่านออนไลน์ให้มาส่งที่บ้านได้ทันที

ใครที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่เว็บระดมทุน Kickstarter โดยสนนราคาขายจริงตั้งไว้ที่ 50 ดอลล่าร์หรือประมาณ 1,600 บาท ถ้าหากได้ตามเป้าก็จะเริ่มส่งของเดือนกุมภาพันธ์นี้

VIA NewAtlas