Microsoft ประกาศลงทุนใน Grab บริการร่วมเดินทาง โดยไม่เปิดเผยจำนวน จับมือร่วมกันเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ส่วนทาง Grab จะใช้บริการของไมโครซอฟท์อย่าง Cloud และ AI มาพัฒนาบริการให้ดีขึ้น

Microsoft Grab

การร่วมมือครั้งนี้เรียกว่าสั่นสะเทือนทั้งวงการ เพราะไม่เคยมีใครคาดคิดว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นมาได้ ทางไมโครซอฟท์บอกว่า การร่วมมือกับ Grab นั้นจะช่วยสร้างโอกาสในการสร้างนวัตกรรมทั้งในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ ในพื้นที่ที่มีการเติบโต ส่วนทาง Grab เองก็จะร่วมมือกับไมโครซอฟท์ นำเทคโนโลยีและฮาร์ดแวร์ต่างๆมาช่วยยกระดับบริการเรียกรให้ดีขึ้น รวมไปถึงเชื่อมโยงผู้ใช้ออนไลน์และออนฟไลน์แบบไร้รอยต่อ

ส่วนโครงการ “deep tech” ที่ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาก็มี

  • ระบบจดจำใบหน้าบนอุปกรณ์พกพา ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สำหรับระบุและยืนยันคนขับและผู้โดยสาร
  • การประมวลผล Natural language แบบเพื่อใช้ในการแปลภาษาาแบบ real-time รวมถึงพัฒนาแชทบ็อท ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร
  • Machine learning ในการปรับแต่งให้กับประสบการณ์ของผู้ใช้แต่ละคน
  • เทคโนโลยี Image recognition และ computer vision นำมาช่วยในการรับส่งผู้โดยสาร เช่น เราถ่ายภาพจุดที่ยืนอยู่ จากนั้นก็แปลงเป็นพิกัด ให้คนขับรับรู้ได้ว่าผู้โดยสารอยู่ตรงไหน

นอกจากนั้นก็ยังมีการร่วมมือกันในเรื่องอื่นๆอีก เช่น  ป้องกันการปลอมแปลง, นำ Outlook มาช่วยในการจองรถ, ระบบต่างๆในรถ รวมถึงการสะสมแต้มแลกรางวัล

เรียกว่าการร่วมมือในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Grab ที่จะเป็นศูนย์รวมของบริการต่างๆที่อยู่รอบตัวเราที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน เพราะนอกจากบริการเรียกรถแล้ว ก็ยังมีบริการส่งของ ส่งอาหาร และการจ่ายเงินผ่านมือถือ GrabPay

VIA Tech in Asia