วันนี้ซีมีโอกาส ได้ไปรพ.รัฐ(องค์การมหาชน) แห่งเดียวในประเทศไทย  รพ.บ้านแพ้ว และมีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ ถึงเทคโนโลยีที่ท่านผอ. นายแพทย์ พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อานวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว, นายแพทย์ มานิต ธีระตันติกานนท์ ประธานคณะกรรมการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว และ คุณกิตติพัฒน์ เพียรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ได้ริเริ่มแนวความคิดก่อนใคร ในการไม่ใช่แค่”อยากตอบโจทย์”ภาครัฐ แต่มีเจตนา ให้ “ประชาชน”มีโอกาสเข้าถึงการแพทย์ที่ดีได้จริงๆ

ซีได้รีวิว “ตู้จ่ายเงินที่ลดเวลารอคิวที่เคาน์เตอร์จ่ายเงินจาก 20 นาทีหรือครึ่งชม. ให้เราจ่ายเองได้ ไม่เกิน1นาที เสร็จแล้วเดินไปรับยากลับบ้านได้เลย” ซึ่งก่อนเปิดตัว ทางรพ.บ้านแพ้วได้ทดลองใช้มา 3 เดือนแล้วและลดการรอคิวไปได้มากกว่า 50% เกินกว่าที่ตั้งเป้าเอาไว้มาก และ ใครว่า คนไทยกลัวเทคโนโลยี ไม่ชอบใช้ตู้ งานนี้ต้องบอกว่า “เราเปิดรับเทคโนโลยี”ให้เวลาที่มีค่าของเราไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์กว่าได้เต็มที่

เพราะฉะนั้น นอกจากจะประเมินอย่างเร็วๆได้ว่า ตู้จ่ายเงินระบบ “Self Payment” ที่รพ.บ้านแพ้วริเริ่มและได้ ธ.กรุงไทยมาต่อยอดให้ประสบความสำเร็จได้จริง ร่วมกับพาร์ทเนอร์ด้านซอฟแวร์ EMR ครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดีและเป็น “ต้นแบบรพ.ภาครัฐ ให้รพ.อื่นได้เรียนรู้และ ประยุกต์เทคโนโลยีเดียวกันได้อย่างคล่องตัวจริงแท้”

จุดสำคัญอยู่ที่ การเสียบบัตรประชาชน เข้าเครื่องเพื่อรับ”สิทธิได้ทุกชนิด” ไม่ว่าจะเป็นประกันสังคม , สิทธิบัตรทองประเภทต่างๆ , และที่ผอ.รพ.บ้านแพ้วเผยว่า ยากที่สุดก็ยังทำได้คือ “สิทธิข้าราชการ” นับเป็นรพ.เดียวที่ประชาชนได้ใช้สิทธิเต็มที่ขนานแท้

น่าประทับใจว่า คิวจ่ายเงินแทบไม่มี เพราะจากที่ท่านผอ.รพ.บอกคือ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ที่รับชำระเงิน ไม่สามารถระบายคิวจ่ายเงินได้เร็วกว่านี้อีกแล้ว ต้องหาทางออกให้ได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอน”ต้องไม่ใช่การเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่” เพราะนอกจาก “ความหน้างอ”จะเกิดกับความเครียดสะสมจากการไม่สามารถให้บริการได้ทั่วถึง ทันใจ ยังเกิดกับคนรอรับบริการอย่างคนไข้ที่อยากกลับบ้านกินยาพักผ่อนกันเต็มที่ และระบบตู้ SELF PAYMENT นี้แหละที่ตอบโจทย์ที่รพ.ต้องการ

Smart Hospital

นายแพทย์ พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว

ท่านผอ.พรเทพ ยังได้พูดถึงรูปแบบการเป็น SMART HOSPITAL ที่ต้องมีปัจจัยสะดวกสุดๆให้ทุกมิติสามข้อ
หนึ่งคือ SMART APPOINTMENT การทำนัดหมายต้องไม่โทรรอสายกันยืดยาว บริการด้านการแพทย์การรักษา ต้องไว ต้องทันใจ รีบหารีบหายกันไป

Smart hospital

สอง SMART RECEPTION จะเห็นได้ว่า ทิศทางFLOW คนไข้ในการเดินเข้ามารับการรักษาก็ต้องง่าย และ มีระบบที่เค้าจัดการตัวเองได้มากขึ้น
ระบบการบริหารจัดการภายในรพ.เองต้องปรับตัวให้มันง่ายเหมือนที่แอพที่คนไข้จะเดินเข้ามาแล้ว กดบัตรคิว รอหน้าห้องตรวจแบบเก่า ไม่งกๆเงิ่นๆ สามารถพัฒนาไปได้ถึง การตรวจความดันเจาะเลือดหรือทำแผลเบื้องต้นเป็นแบบ SMART LABS ทำเสร็จมีตู้จ่ายเงินออกไปได้เลยข้างเคาน์เตอร์ตรวจเช็ค

smart hospital

นายแพทย์ มานิต ธีระตันติกานนท์ ประธานคณะกรรมการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว

สามคือ SMART PAYMENT ปลายทางพอหาหมอเสร็จเราจะมีใบสั่งยา เหมือนใบสรุปอาการเอามาสแกนเข้าเครื่องจ่ายเงิน ตอนนี้เปิดตัวยังมีแค่ 4ตู้ ( 6 ธค. 2018) แต่ในปีหน้าคงจะขยายไปที่รพ.บ้านแพ้วสาขาอื่นๆ ให้เกิดความสะดวกและตามมุมให้บริการต่างๆ ภายในรพ.เพื่อกระจาย “คนไข้”ให้รับความสะดวก”ในการจ่ายเงิน และพร้อมรับยากลับบ้านได้ไวที่สุดหลังออกจากห้องตรวจ

การจ่ายเงิน หลังเสียบบัตรประชาชนตรวจรับสิทธิ

จ่ายส่วนเกินเพิ่มเติมได้สามแบบ คือ บัตรเดบิต บัตรเครดิตและ ผ่านการแสกน QR CODE บน Mobile Banking APP เข้ากับยุค CASHLESS SOCIETY สังคมที่ไร้เงินสด เงินสดไม่ต้องพกมาก็หาได้ใช้บัตร ใช้มือถือที่มีแอปจ่ายเงินแทนอย่างมีประสิทธิภาพ

ครั้งนี้ การเติมเต็มและตอบโจทย์ความสำคัญ ก็เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ” ธนาคารกรุงไทย”ก็สำคัญมากด้วยเช่นกัน ที่มีฐานข้อมูลที่เป็นไปได้จากภาครัฐ ของการดึงเอา “สิทธิประชาชน”ที่เข้ารับการรักษา มาร่วมใช้กับการจ่ายเงินได้แบบ ONE-STOP ที่แม้กระทั่งพนักงานที่แคชเชียร์จ่ายเงินของรพ. เจอ”สารพัดสิทธิ”ที่ต้องตรวจสอบเป็นคนๆไปในการจ่ายตังค์ก็มึนตึ้บ ได้เหมือนกัน การใช้ผ่านตู้คนใช้เห็นเองเข้าใจเอง ว่า”ได้หรือไม่”ลดปัญหาจากการสื่อสารได้ดี อีกข้อ

คอยติดตามการเติบโตของ SMART HOSPITAL ที่จะเกิดกับรพ.ในประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชน กันอย่างต่อเนื่องในปี 2019 หลังจากซีเคยทำสกู้ปพิเศษร่วมกับรพ.สมิติเวช มาแล้วในปี 2018 เช่นกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ ดีต่อ “คุณภาพชีวิตคนไทย”อย่างแท้จริงค่ะ