ใครที่ขับรถไปสนามบินแล้วไม่มีที่จอด ตอนนี้สนามบิน Gatwick ที่อังกฤษเตรียมนำหุ่นยนต์ Valet Parking มาช่วยนำรถไปยังจุดที่ว่างอยู่ ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาวนหา

Stanley Robotics

สนามบิน Gatwick นั้นถือเป็นสนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอังกฤษ ปีที่แล้วมีผู้ใช้บริการสูงถึง 46.1 ล้านคน แน่นนอนว่าการที่คนใช้บริการเยอะขนาดนี้ย่อมส่งผลให้ระบบอำนวยความสะดวกในสนามบินใช้งานได้ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะจุดจอดรถสำหรับคนที่มารับส่งผู้โดยสารที่มีพื้นที่จำกัด เค้าก็เลยแก้ปัญหานี้ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วย ภายในปีนี้ทางสนามบิน Gatwick ที่อังกฤษ เตรียมนำหุ่นยนต์อัตโนมัติที่ทำงานได้ด้วยตัวเองเหมือนรถยนต์ไร้คนขับมาทดสอบนำรถไปจอดในช่องว่างให้โดยที่เราไม่ต้องขับไปเอง

Stanley Robotics

หุ่นตัวนี้พัฒนาโดยบริษัท Stanley Robotics ตัวหุ่นจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยม ขับเคลื่อนด้วยสองล้อ ด้านหลังเป็นแท่นสำหรับลากรถ การใช้งานนั้นเราจะต้องไปยังจุดรับรถที่มีประมาณ 8 จุด จากนั้นจิ้มจอเพื่อทำการจองที่จอดรถ ดึงกุญแจออกแล้วลงจากรถ ที่เหลือหุ่นยนต์จะนำรถไปจอดให้เอง ทางสนามบินจะทำการทดสอบเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อดูประสิทธิภาพการทำงานว่าจะช่วยให้พื้นที่จอดรถในสนามบินว่าได้จำนวนเพิ่มขึ้นรึเปล่า

ทางสนามบินเตรียมลดพื้นที่จอดรถ 170 จุดจากพื้นที่จอดรถ 2,350 คัน มาทำเป็นพื้นที่จอดรถสำหรับหุ่นยนต์อัตโนมัติ ซึ่งพื้นที่ 170 คันนี้เมื่อใช้หุ่นยนต์มาช่วยจะทำให้จอดรถได้เพิ่มขึ้นเป็น 270 คัน นั่นเป็นเพราะว่าหุ่นยนต์จอดได้เป็นระเบียบกว่าคนนั้นเอง แถมยังไม่ต้องเว้นช่องว่างสำหรับเปิดปิดประตู จึงทำให้จอดได้มากขึ้น

ที่รับจอดรถแบบใหม่นี้จะเริ่มก่อสร้างในเดือนเมษายน คาดว่าจะเสร็จในเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นถึงจะเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=sqOPnPVTJ74[/youtube]
VIA CNN