ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ!!! เหรียญรางวัลมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียวจะผลิจมาจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างสมาร์ทโฟน, กล้องดิจิทัลและแล็ปท็อป

electronic waste

คณะกรรมการจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า เหรียญรางวัล ไม่ว่าจะเป็นเหรียญทอง, เหรียญเงินและเหรียญทองแดงที่จะมอบให้นักกีฬานั้น จะผลิตมาจากชิ้นส่วนในขยะอิเล็กทรอนิกส์

อุปกรณ์อย่างพวกมือถือ, แล็ปท็อป หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่านั้นจะมีชิ้นส่วนที่ทำจากทอง, เงินและทองแดงประกอบอยู่ด้วย ปริมาณมากน้อยแตกต่างกันไป ข้อดีก็คือมันสามารถนำมารีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งญี่ปุ่นเองก็มีขยะอีเล็กทรอนิกส์เหลือทิ้งแต่ละปีเป็นจำนวนมหาศาล จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย คณะกรรมการจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกตัดสินใจนำวัสดุเหล่านี้มาผลิตเป็นเหรียญนางวัล

Tokyo 2020 Olympic

ทางผู้จัดงานเองได้รวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์มาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว ซึ่งนับถึงช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จัดเก็บขยะได้ทั้งหมดจำนวน 47,488 ตันจากเวลาทั้งหมด 19 เดือน โดยตั้งเป้าจะสกัดทองออกมาให้ได้ 30.3 กิโลกรัม, เงิน 4,100 กิโลกรัมและทองแดงอีก 2,700 กิโลกรัม ซึ่งตอนนี้ทองแดงได้ตามเป้าที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ส่วนทองนั้นได้มาแล้ว 90% เงินจัดเก็บได้ 85% เมื่อได้ครบก็จะลงมือผลิตเหรียญรางวัลทันที

จริงๆแล้วแนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งก่อนหน้าที่กรุงรีโอเดอจาเนโร 2016 นั้น เหรียญเงินและเหรียญทองแดงจำนวน 30% ก็ผลิตมาจากวัสดุรีไซเคิลเช่นกัน แต่โปรเจคของทางญี่ปุ่นนั้นช่วยสร้างความตื่นตัวให้กับพลเมือง ให้เห็นความสำคัญของการจำกัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ และสร้างการมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพการแข่งกีฬาโอลิมปิกไปพร้อมๆกัน

VIA The Guardian