อุปกรณ์ในอนาคตของหัวเว่ย และ ระบบปฏิบัติการที่ดีกว่าแอนดรอยด์

ไม่เคยนั่งนานขนาดนี้มาก่อนกับ 4ชม.กว่าของอีเว้นท์หัวเว่ยเพื่อนักพัฒนาที่มี”ของอวดยาวๆไป” เป็นงานของนักพัฒนาที่”ประกาศศักดา”กับทั้งโลก การจัดงานครั้งนี้ถือเป็น งานใหญ่ของนักพัฒนาเป็นปีที่สองแต่ปีนี้มีนัยยะที่สำคัญ ที่อยากบอกคนทำแอพ และชาวโลกว่า สงครามการค้าไม่ได้ทำให้หัวเว่ยหวั่นไหวมากนัก เพราะในปีเดียวกันก็พร้อมเปิดตัวระบบปฏิบัติการที่ทำเสร็จแล้วและเหนือกว่า โอเอสอื่นอยู่พอสมควรเพราะเปลี่ยนตั้งแต่วิธีคิดในการใช้งานว่า ระบบ Harmony os หรือในชื่อจีน hongmeng os ทำให้คนทำแอพชีวิตง่าย ทำทีเดียวไปได้ครบทุกจอทุกอุปกรณ์ ส่วน คนใช้ลื่นและปลอดภัย

HONGMENG หรือ HARMONY OS ทุ่มทุนสร้างเพื่อจะชนะใจใคร?

ชัดมากอยากชนะใจนักพัฒนามาก หงเหมิงโอเอส ตั้งใจลงทุนมากกว่า 1,000ล้านดอลล่าร์ เพื่อชนะใจนักพัฒนาทั่วโลก โดยระบบปฏิบัติการของหัวเว่ยตัวใหม่นี้ ได้พูดไปถึง การเป็นโอเอสแรกในโลกที่มีเอไอ โดยรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ไร้จออื่น อย่างรถยนต์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนลำโพงเอไอ ให้ใช้งานร่วมกันได้ราบรื่นมากกว่าที่เคย โดยเค้าเรียกว่า “ระบบนิเวศการใช้งานในแบบหัวเว่ย” งานนี้โชว์”การทดสอบถ่ายทอดสดโดรนจากเมืองหูหนาน และ โชว์คลิปการลองชุดโชว์เพื่อนสาวผ่านจอทีวีได้น่าสนใจ โดยรองรับแทบทุกชนิดคลื่นสัญญานการสื่อสารของอุปกรณ์​ iot ตั้งแต่ wifi , Zigbee , RFID ,bluetooth , NB-iot และ Wired-bus O คลาวด์พร้อมรองรับ ทุกความเร็วระดับ 5G…หลังบ้านเค้ามั่นใจว่าแน่น อะไรก็ดี

หัวเว่ยเอง มีบริการคลาวด์ที่รองรับการใช้งานทุกสถาวะอยู่แล้ว โดยให้ความสำคัญลงรายละเอียดไปจนถึง”หน้าตาของUi” ที่คนกดใช้ทุกมิติ ตั้งแต่โหมดจอมืดที่เอื้อต่อคนมีปัญหาด้านการมองเห็นให้สบายตาและเหมาะสม รวมทั้งการให้ความมั่นใจเรื่องการดูแลความปลอดภัยของคนใช้งานมือถือ ไปจนถึง อุปกรณ์ iot โดยบ้านคนที่ยุคนี้ก็ต้องมีระบบปฏิบัติการในงานทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ

หัวเว่ยรักเด็ก…เพราะเด็กคือโลกอนาคต ที่สร้างด้วยการศึกษา นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัว Huawei Education ที่อุปกรณ์พกพาใช้เฉพาะกับเด็กเล็ก ระบุพิกัดติดตามได้ และ ใช้แอพพลิเคชั่นการเรียนรู้และความบันเทิงได้ลงตัวสำหรับเด็กโดยจะเปิดตัวปลายปีนี้ โดยมีแหล่งข้อมูลด้านการศึกษาชั้นนำ กลั่นกรองเนื้อหาและคอมเม้นต์เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเด็กบนจอ ให้คุณภาพการเรียนรู้สูงผ่านแอพและ โปรแกรมต่างๆ จากทั่วโลก กระจายไปสู่ความไม่เท่าเทียมด้านการศึกษากับเด็กชนบทในจีน บางแอพมาจากยุโรป อเมริกา และเอเชียแปซิฟิค ซึ่งกลั่นกรองว่า เป็นแอพที่เชื่อถือได้

5G จะปลดล็อคประตูครบทุกบาน…และจีนพร้อมมาก ที่ยิ่งกว่าพร้อมก็คือหัวเหว่ยไง แน่นอนเรื่อง 5G ไปไวมากในประเทศจีนวิ่งที่ 110Mbps อุปกรณ์สัญชาติจีนจึง เริ่มตอบโจทย์ไวกว่าใครในตลาดเพื่อรองรับการใช้งานนี้ แต่เพื่อประสบการณ์ที่ดีพอรองรับสปีดที่ไวมาก จึงต้องสร้างแก่นด้านเครือข่ายระดับโลก เพื่อให้เข้าถึงรองรับทุกการใช้งาน5G ประเภทต่างๆ โดยดันนักพัฒนาเต็มสูบใรนการทำแอพไวใช้ดี (fast apps) ตอนนี้มีแอพจีนแบบนี้กว่า สองพันรายการ

ระบบดูตั้งใจดี แต่เพิ่งเป็นระยะเริ่มที่จะมี”แอพ” แน่นอนว่า ระบบปฏิบัติการนั่นหมายรวมถีง แอพพื้นฐานในการใช้งานเครื่องได้ดี เช่น แอพวีดีโอไว้เล่นคลิป ดูคลิป ซึ่งลงรายละเอียดมากร่วมกับพาร์ทเนอร์การรับชมคอนเท้นท์รายใหญ่ นอกเหนือจากแอพจีน มีแอพอื่นเช่น BBC ด้วย

 

ผลลัพธ์ของงานสำหรับนักพัฒนา 3ชม.กว่าชาวโลกได้อะไรบ้าง? เรียกว่า การเปิดตัวระบบปฏิบัติการหัวเหว่ยรอบนี้ ไม่ใช่แค่ปลุก”คนทำระบบปฏิบัติการรายใหญ่โลกให้ตื่นตัว” แต่ได้ปลุกคนทำมือถือรายอื่นในตลาด ให้หันกลับมาโฟกัส ในการมี”ระบบปฏิบัติการใช้เองไม่พึ่งใครหายใจ” ได้จริงจังและน่าสนใจไม่ต่างจากที่ “หัวเหว่ยเพิ่งเคยโดนล่าสุดที่ผ่านมา” เพราะเมื่อ “จนตรอก”ก็ต้องแสดงความเป็น “เธอผู้ไม่แพ้”ให้ได้เห็นความเป็นตัวจริงของวงการได้ในเวลาไม่นาน และไม่ยากเกินไป