คนไทยเฮ!!! เที่ยวจีนแบบสบายใจ หมดปัญหาหลายร้านค้าไม่รับเงินสด เมื่อแอป Alipay เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ TourPass เปิดให้นักท่องเที่ยวเติมเงินได้แล้ว

iStock

หลายคนที่ชอบไปเที่ยวจีนจะรู้ดีว่า ตอนนี้ในหลายๆเมืองใหญ่ของจีนอย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฮังโจว หรือกวางโจว ได้เข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น หลายๆร้านต่อให้คุณพกเงินสดก้จ่ายเงินซื้อของไม่ได้ เพราะจะรับชำระเงินจะให้จ่ายเงินผ่านการสแกน QR Code ซึ่งจะผูกกับแอปกระเป๋าเงินอย่าง Alipay หรือ Wechat Pay เท่านั้น

AliPay

แน่นอนว่านักท่องเที่ยวไม่สามารถใช้งานได้เพราะการจะเปิดบริการนั้นจะต้องเปิดบัญชีกับธนาคารในจีนรวมถึงมีการลงทะเบียนก่อน แต่ล่าสุดทาง Alipay ได้ทำการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ TourPass เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเติมเงินเข้าไปในแอป Alipay ได้แล้ว ซึ่งจะคล้ายๆกับบัตร Travel Card ที่หลายบริการในไทยให้บริการอยู่ สิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมก่อนจะเติมเงินมีดังนี้

  1. เบอร์มือถือที่ไม่ใช่เบอร์ของจีนในการสมัคร เพราะระบบจะทำการส่งรหัส OTP มาให้ทาง SMS
  2. หนังสือเดินทางที่มี VISA จีน
  3. บัตรเครดิตสำหรับผูกบัญชีเพื่อเติมเงินเข้าไป

การใช้งานไม่ยากค่ะ เริ่มจากให้เราโหลดแอป Alipay มาติดตั้งในเครื่องก่อน เปิดแอปขึ้นมาให้เลือกเป็น Internation Version เป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นลงทะเบียนใช้งานให้เรียบร้อยในกรณีที่ยังไม่เคยใช้ หรือใครเคยใช้มาก่อนแล้วก็กรอกบัญชีล็อกอินได้ทันที

เมื่อเข้ามาที่หน้าแรกให้กดที่ไอคอน TourPass เพื่อเข้าสู่กระบวนการเติมเงิน ซึ่งหน้านี้เราจะเห็นว่าบัตรของเราจะเป็นบัตรพรีเพดดำเนินการโดย Bank of China ส่วนด้านล่างจะมีให้เราเลือกจำนวนเงินที่เติมได้ มีตั้งแต่ 100 – 500 – 1,000 หยวน หรือจะกรอกจำนวนเองก็ได้ แต่ต้องไม่เกิน 2,000 หยวน

จากนั้นระบบจะให้เรากรอกข้อมูลหนังสือเดินทาง แล้วทำการถ่ายรูปหน้าวีซ่าของเราเข้าไปโดยที่ต้องให้เห็นหน้าตรงพร้อมรายละเอียดชัดเจน เมื่อข้อมูลทุกอย่างถูกต้อง ระบบก็จะทำการตัดบัตรเครดิต เติมเงินเข้าแอป AliPay ให้ทันที

 

เงินที่เติมไปนั้นจะสามารถใช้งานได้นาน 90 วัน หากเกินแล้วยังมีเงินเหลือค้างอยู่ในแอป ระบบก็จะทำการโอนคืนไปยังบัตรเครดิตที่ผูกไว้ ส่วนข้อจำกัดตอนนี้ที่เจอก็ คือ ยังไม่สามารถโอนเงินให้เพื่อนได้ผ่านทาง Alipay ได้

เมื่อเติมเงินเรียบร้อยแล้วเราสามารถใช้แอปจ่ายเงินได้ทุกร้านในจีนที่รับการจ่ายเงินผ่าน QR Code ได้เลยค่ะ ถือเป็นอีกทางเลือกนึงของคนที่ชอบเดินทางไปจีน จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องซื้อของแล้วร้านไม่รับเงินสด