เทคโนโลยี e-Payment หรือ e-Wallet นั้นเกิดขึ้นและให้บริการในประเทศไทยมานานกว่า 10 ปีแล้ว ปัจจุบันมีผู้ให้บริการที่เป็น Bank และ Non-Bank หลายราย ผ่านช่องทางหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น internet / mobile banking หรือแอปพลิเคชั่น e-Wallet ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

แม้รูปแบบการให้บริการเหล่านี้จะได้รับความนิยมสูงและมียอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นตามลำดับ แต่เจ้าของบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์บางรายยังมีความกังวลใจเมื่อมีข่าวการถูกหลอกลวงฉ้อโกงเกิดขึ้น โดยปัจจัยด้าน “ความปลอดภัย” และ “ความเข้าใจ” ในการใช้งานอย่างถูกต้องนั้นยังเป็นเรื่องที่ต้องรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

มีข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยสถิติล่าสุด ระหว่างปี 2561 – 2562 มีคนไทยตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมการล่อลวงบนโซเชียลสูงเกือบ 6 พันราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1.1 พันล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากหลาย ๆ กรณีที่กำลังเกิดขึ้น

โดยเทคนิคที่มิจฉาชีพนิยมใช้มากที่สุดและได้ผลกับคนไทยที่สุด คือ การฟิชชิ่ง (Phishing) สร้างเว็บไซต์ปลอม โปรไฟล์ปลอม หรือสวมรอยโดยใช้รูปปลอมบนโซเชียล หรือโพสต์ข่าวปลอม เพื่อปั่นหัวและนำข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหายไป log-in และทำธุรกรรมโดยที่ผู้เสียหายไม่รู้ตัวหรือยินยอม และสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้ใช้บริการว่าการใช้ e-Wallet มีความเสี่ยง

ความปลอดภัยใน e-Wallet มีอะไรบ้าง
1 ปลอดภัยด้วยระบบการยืนยันตัวตน เป็นการสร้างความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ หรือเจ้าของบัญชี e-Wallet เพื่อป้องกันบุคคลอื่นมาแอบอ้างตัวตน โดยผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการใช้บริการทางการเงินที่ต้องการตามระดับการยืนยันตัวตนที่เหมาะสม
2 ปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสในทุกข้อมูลที่กรอก หลายท่านรู้สึกไม่สบายใจกับการต้องกรอกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เพื่อใช้ยืนยันตัวตนหรือเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการใช้บริการ แต่ผู้ใช้บริการ e-Wallet สามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลสำคัญของท่านได้ถูกเข้ารหัสขั้นสูงเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลตามมาตรฐานสากล ซึ่งสอดคล้องกับข้อบังคับที่กฎหมายกำหนด
3 ปลอดภัยในการทำธุรกรรม และตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางบัญชีได้เสมอ สำหรับการทำธุรกรรมต่าง ๆ ใน e-Wallet ผู้ใช้บริการจำเป็นต้องทำการ log-in เพื่อเข้าใช้งานก่อนเสมอ ซึ่งระบบความปลอดภัยในส่วนนี้ e-Wallet ได้กำหนดให้จำเป็นต้องมีการกรอก Password, Pin, OTP และรวมถึงข้อมูลชีวมาตร (Biometrics) นอกจากขั้นตอนการเข้าใช้งานบัญชีแล้ว ขั้นตอนการทำธุรกรรม ก็มีความปลอดภัยเช่นกัน โดยจะมีระบบ Risk control, Risk system และ Authentication รูปแบบต่าง ๆ เช่น การขอให้ใส่รหัส Pin หรือ OTP ก่อนการโอนเงิน เป็นต้น ผู้ใช้บริการยังสามารถตรวจสอบรายการ (Transaction History) ได้แบบทันที (online real time) จากในแอปฯ

ทั้งนี้ หากได้รับข้อความเตือนแปลก ๆ ผ่านช่องทาง e-mail หรือ SMS หรือได้รับ OTP จากช่องทางใด ๆ เข้ามา เราไม่ควรรีบกดรับ หรือแจ้งรหัส OTP ที่ได้รับให้ผู้อื่นทราบ ตั้งสติให้ดีหากเราไม่ได้ทำธุรกรรมใด ๆ ตามที่ได้รับแจ้ง อาจเป็นไปได้ว่ามีใครได้ข้อมูลส่วนตัวของเราไปและพยายามเข้าถึงบัญชีของเรา
4 ปลอดภัยด้านการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Protection) ผู้ให้บริการตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวและความสำคัญในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ โดยผู้ให้บริการจะจัดเก็บและนำข้อมูลไปใช้เท่าที่จำเป็นภายใต้ความยินยอมของผู้ใช้บริการ หรือตามที่กฎหมายกำหนด
5 ปลอดภัยด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญ (Accountability) ที่คอยดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างทันท่วงที ซึ่งเบื้องหลังแล้ว ผู้ให้บริการ e-Wallet มีทีมผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในด้านการรักษาความปลอดภัยระบบไอที การรักษาจัดเก็บข้อมูล ตลอดจนหน่วยงานบริหารความเสี่ยง หน่วยงานป้องกันและตรวจสอบทุจริต นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานงานร่วมกับองค์กรภายนอกต่าง ๆ อาทิ สถาบันการเงินหรือหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ ในการวางแผนและออกแบบระบบที่ครอบคลุมและรัดกุม พร้อมทีมคอยมอนิเตอร์การใช้งานที่ผิดปกติ รวมถึงคอลเซ็นเตอร์ที่พร้อมให้บริการตอบข้อสอบถามและประสานงานช่วยแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ทรูมันนี่ ประเทศไทย ได้เสนอวิธีรับมือกับความเสี่ยงของการหลอกลวงที่พบได้บ่อยบนโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ปรับตัวและรู้เท่าทันภัยออนไลน์ โดยต้องระลึกไว้เสมอว่า “สติ” ต้องอยู่คู่กับ “สตางค์” เสมอ ดังนี้

1 ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว
2 ตั้งค่ารหัสผ่านให้ปลอดภัย
3 Log out ทุกครั้งหลังใช้งาน
4 หมั่นเช็กการแจ้งเตือนเสมอๆ
5 อย่าหลงเชื่อ email หรือ SMS แปลกปลอม
6 เพิ่มเติมความปลอดภัย

ข้อดีของเทคโนโลยีคือการช่วยอำนวยความสะดวก แต่ในทางกลับกันเทคโนโลยีก็มีโทษและความเสี่ยงที่แฝงตัวเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นการใช้ อีวอลเล็ท ในยุคนี้ก็ควรรอบคอบและต้องหมั่นตรวจสอบการใช้งานของตัวเองอย่าวสม่ำเสมอ มีสติทุกครั้งที่ใช้งาน จะได้ปลอดภัยไร้กังวล