Toyota วางแผนพัฒนาเมืองใหม่เพื่อใช้เป็นสถานที่ทดสอบจริงรถยนต์ไร้คนขับใกล้เชิงภูเขาฟูจิ นำคนกว่า 2,000 คนไปอาศัยและทำงานจริงที่นั่นเพื่อทดสอบแนวคิดเมืองในอนาคตในรูปแบบของโตโยต้า

ตอนนี้อุตสาหกรรมรถยนต์นั้นต่างก็พุ่งความสนใจไปที่การพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ การเชื่อมต่อรถยนต์กับเมืองอัจฉริยะ รวมถึงสาธารณูโภคพื้นฐานต่างๆเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกสบายขึ้น แต่คำถามคือเราจะไปทดสอบเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ที่ไหน? เนื่องจากเทคโนโลยีเหล่านี้ยังไม่ได้สมบูรณ์ 100% การทดสอบบนถนนจริงอาจจะเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันได้

ด้วยความที่เป็นเมืองใหม่ ทำให้โตโยต้าสามารถออกแบบการจราจรเป็น 3 ประเภท คือ ถนนสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ ; เลนสำหรับคนเดินถนนและยานหาหนะความเร็วต่ำ และเส้นทางเดินเล่นสำหรับคนในเมือง โดยจะนำรูปแบบการจรวจรทั้ง 3 แบบนี้มาวางเป็นผังเมืองรวม ความพิเศษก็คือ รถยนต์ที่วิ่งในเมืองนี้จะไม่มีคนควบคุมหรือปล่อยมลพิษออกมา นอกจากนั้นจะมีการเชิญเหล่านักวิทยาศาสตร์และพันธมิตรมาช่วยพัฒนาโปรเจคนี้ควบคู่ไปกับโครงการอื่นๆที่กำลังทำอยู่

ในส่วนของอาคารบ้านเรือนนั้นจะได้ Bjarke Ingels สถาปนิกชาวเดนมาร์กมาร่วมออกแบบ ซึ่งเขาคนนี้เคยฝากผลงานที่ได้การยอมรับมาแล้วหลายงาน ไม่ว่าจะเป็นตึก World Trade Center ใหม่ที่นิวยอร์ก, Lego House ที่เดนมาร์ก, Google Mountain View ที่ลอนดอน โครงสร้างหลักของอาคารจะออกแบบเน้นความยั่งยืนและใช้ไม้จากญี่ปุ่น บนหลังคาจะมีแผงโซล่าร์เซลล์ทำงานร่วมกับเซลล์พลังงานเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับเมือง

แน่นอนว่าทุกอย่างในเมืองแห่งนี้จะเชื่อมต่อถึงกันหมด ทั้งรถยนต์ อาคาร รวมถึงคนที่อาศัยอยู่ โดยจะมีเซ็นเซอร์พร้อม AI ติดตั้งในอาคารคอยเก็บข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลสุขภาพของคนที่อาศัยอยู่ในนั้นด้วย บ้านแต่ละหลังก็จะมีหุ่นยนต์ช่วยอำนวยความสะดวกในงานที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน

การขนส่งพัสดุก็จะมี e-Palettes รถขนของอัตโนมัตินำของที่สั่งจากออนไลน์มาส่งถึงหน้าบ้าน ซึ่งรถคันนี้ยังทำหน้าที่เป็นร้านค้าเคลื่อนที่นำของไปขายถึงหน้าบ้านหรือสถานที่สาธารณะที่มีคนพลุกพล่านได้

เมืองแห่งนี้จะไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมจึงไม่ต้องกลัวว่าหุ่นยนต์จะมาแย่งงาน ทาง Toyota วางแผนที่จะให้พนักงานและครอบครัวมาอาศัยที่นี่ รวมถึงคนที่เกษียรอายุ, ร้านค้าปลีก , พันธมิตรและเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่สนใจมาอยู่ได้ ผลักดันให้มีประชากรประมาณ 2,000 คนถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนโดยจะเปิดให้เข้าไปอยู่ได้ในปี 2021 ใครที่สนใจไปอยู่อาศัยสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บได้แล้ว

VIA MotoeTrends