หนึ่งในอุปกรณ์ที่แนวคิดประหลาดที่นำมาโชว์ในงาน CES 2022 ก็คือ Pozio Cradle แท่นชาร์จไร้สายป้องกันมือถือแอบดักฟังเสียงเราได้

หลายคนกังวลเรื่องของมือถือที่แอบฟังและบันทึกข้อมูลส่วนตัวโดยที่เราไม่ระวัง นั่นยังไม่รวมถึงแอปและผู้ช่วยเสมือนจริงอย่าง Siri หรือ Alexa ที่สามารถคอยฟังคำสั่งเราได้ตลอดเวลา ซึ่งนั้นอาจจะทำให้สิ่งที่เราพูดถูกบันทึกและหลุดรอดออกไปได้ นั่นจึงเกิดเป็น Pozio Cradle แท่นชาร์จสมาร์ตดฟนไร้สายแนวคิดแหวกแนว ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้มือถือแอปเก็บเสียงพูดเราได้

ทางผู้พัฒนาได้ใช้เทคโนโลยีที่ผ่านการจดสิทธิบัตร โดยมันจะทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อป้องกันไม่ให้ไมโครโฟนบนสมาร์ตโฟนได้ยินเสียงพูดของเราได้ขณะที่ทำการชาร์จอยู่

การใช้งานก็เหมือนแท่นชาร์จไร้สายปกติเลยค่ะ แปะเข้าไปตามปกติ ขณะที่ชาร์จอยู่เจ้า Pozio Cradle ก็จะปล่อยคลื่นเสียงที่หูเราไม่ได้ยินออกมา เพื่อบล็อกการทำงานของไมโครโฟนไม่ให้ได้ยินเสียงอื่นๆ ในกรณที่เราต้องการใช้งานสามารถปิดเพื่อหยุดการทำงานได้ 30 วินาที เพื่อเรียกใช้งานผู้ช่วยเสมือนจริง

Pozio Cradle ก็ไม่สามารถอัดเสียงของเราได้เช่นกัน เพราะมันไม่มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ จึงไม่ต้องห่วงว่าจะถูกแบบเก็บข้อมูลส่วนตัว สำหรับคนที่สนใจสนนราคาขายอยู่ที่  109 ดอลลาร์หรือประมาณ 3,600 บาท นอกจากนั้นยังมีเวอร์ชัน Block & Talk เพิ่มความสามารถของการสั่งงานด้วยเสียงเข้ามา โดยราคาจะขยับขึ้นไปอีก 10 ดอลลาร์ เริ่มวางขาย มีนาคมนี้

ที่มา Cultofmac