เป็นที่ทราบกันดีว่า 5G ในต่างประเทศเริ่มเดินหน้าใช้งานกันอย่างต่อเนื่อง อย่างจีนเองก็เดินหน้าใช้งาน 5G แล้วในปี 2562 ซึ่งเริ่มใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ออกใบอนุญาตให้กับบริษัทในจีนด้วยกันถึง 4 บริษัท ล่าสุดมีการใช้เทคโนโลยี 5G ช่วยแพทย์จีนวินิจฉัยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาผ่านทางไกลได้แล้ว ด้วยความร่วมของ ZTE และ China Telecom

ZTE จับมือ China Telecom ใช้ 5G ช่วยแพทย์จีนวินิจฉัยผู้ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” สำเร็จเป็นครั้งแรก

ZTE Corporation ผู้ให้บริการรายใหญ่ของโลกด้านโซลูชั่นโทรคมนาคมและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมือถือสำหรับองค์กรและผู้บริโภค ประกาศในว่า ZTE และ บริษัท China Telecom หนึ่งในบริษัทที่ได้รับใบอนุญาต 5G ในเชิงพาณิชย์เมื่อปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี 5G เพื่อช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ผ่านทางไกลเป็นครั้งแรก

ด้วยแบนด์วิดท์สูงและความหน่วงต่ำของสัญญาณ 5G ทำให้การวินิจฉัย รวมถึงการรักษาทางไกล มีประสิทธิภาพและสะดวกมากขึ้น ซึ่งการวินิจฉัยโรคทางไกลด้วยเทคโนโลยี 5G ครั้งแรกนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเวสต์ไชน่า และศูนย์คลินิกสาธารณสุขเฉิงตู แห่งมหาวิทยาลัยเสฉวน

ZTE ใช้อุปกรณ์ CPE อำนวยบริการด้วยสัญญาณ 5G 

ทั้งนี้ ZTE ใช้อุปกรณ์ CPE เพื่ออำนวยการบริการต่าง ๆ ด้วยวิธีการส่งสัญญาณ 5G ภายนอกอาคาร พร้อมกับสร้างจุดกระจายสัญญาณภายในอาคารอย่างครอบคลุม โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม สถานีฐาน 5G ได้ถูกสร้างขึ้นภายในอาคาร ทำให้สามารถเชื่อมต่อห้องประชุมที่โรงพยาบาลเวสต์ไชน่ากับระบบการวินิจฉัยและรักษาทางไกลได้

ต่อมาในวันที่ 26 มกราคม ZTE ดำเนินการติดตั้งระบบวินิจฉัยและรักษาทางไกลได้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็วอีกหนึ่งจุด พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครือข่าย ตลอดจนทดสอบความเร็วและกำกับดูแลระบบกระจายสัญญาณ 5G ทำให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งเสฉวน โรงพยาบาลเวสต์ไชน่า และศูนย์คลินิกสาธารณสุขเฉิงตู สามารถประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งปรึกษาหารือเกี่ยวกับการวินิจฉัยและแนวทางการรักษาผ่านวิดีโอทางไกลได้

ZTE เร่งขยายระบบอย่างครอบคลุม

เพื่อให้สอดคล้องกับการเตรียมงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งเสฉวน ระบบประชุมทางไกล 5G จะทำให้โรงพยาบาลเวสต์ไชน่าแห่งมหาวิทยาลัยเสฉวน กลายเป็นศูนย์กลางในการให้คำแนะนำด้านการวินิจฉัยและรักษาแก่โรงพยาบาลกลุ่มแรกจำนวน 27 แห่งที่รับและรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำหรับขั้นตอนต่อไป ZTE จะสร้างระบบวินิจฉัยการติดเชื้อไวรัสโคโรนาทางไกลผ่าน 5G แห่งแรกของจีนที่ครอบคลุมสามระดับ ได้แก่ มณฑล เมือง และอำเภอในเสฉวน เพื่อมอบ “เครือข่ายที่เป็นหนึ่งเดียว” สำหรับการวินิจฉัยโรคทางไกลให้กับบรรดาโรงพยาบาลแนวหน้าที่ช่วยเมืองอู่ฮั่น ส่วนในอนาคตนั้น ZTE จะปรึกษาหารือกับทีมแพทย์กู้ชีพซึ่งถือเป็นทีมงานส่วนหน้าในเมืองอู่ฮั่น ผ่านทางเครือข่าย 5G เพื่อที่ผู้ป่วยวิกฤตในอู่ฮั่นจะได้มีโอกาสรับการวินิจฉัยและการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลเวสต์ไชน่า

ปัจจุบัน ZTE ทำสัญญา 5G เชิงพาณิชย์ 35 ฉบับในตลาดหลัก ๆ เช่น ยุโรป เอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลางและแอฟริกา (MEA)

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6