ตอนนี้ต้องยอมรับนะคะว่าเทรนด์โลกดิจิทัล และเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในหลากหลายแวดวงอุตสาหกรรม แต่อุตสาหกรรมที่น่าจับตามองมากตอนนี้ หนีไม่พ้นการปรับตัวของวงการแพทย์ จากที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีโรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางด้านต่างๆ แก่คนไข้ ไม่เว้นแม้แต่ บริษัทด้านประกันภัยที่ก็หันมาใส่ใจในเรื่องดังกล่าว

ซิกม่า ประกันภัย เปิดตัวแอป “พบแพทย์ออนไลน์” 
บริษัท ซิกม่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นการหยิบนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไข้ให้ดีขึ้น จึงได้ร่วมมือกับผู้ผลิตและผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Doctor Anywhere และ โรงพยาบาลพระราม 9 เปิดตัวบริการ ‘โทรเวชกรรม’ หรือ ‘เทเลเมดิซีน’ เพื่อมอบเป็นสิทธิประโยชน์ให้แก่กลุ่มลูกค้าผู้ถือสิทธิ์ประกันสุขภาพกลุ่มสำหรับชาวต่างชาติและผู้บริหารระดับสูง เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์ดิจิทัลเฮลท์ในปัจจุบัน ประกอบกับเพื่อตอบสนองความต้องการให้แก่กลุ่มผู้ใช้บริการที่มีการเดินทางอยู่ตลอดเวลา

แอปพลิเคชั่น Doctor Anywhere คือ แอปพลิเคชั่นพบแพทย์ออนไลน์ที่ผู้ใช้งานสามารถใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นสื่อกลางในการปรึกษาปัญหาทางสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง สามารถใช้งานได้ผ่านทั้งทางสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต แบบเรียลไทม์ โดยรองรับระบบปฏิบัติทั้งแบบ iOS และ Android ซึ่งแพทย์จะสามารถวินิจฉัยอาการเบื้องต้น พร้อมทั้งแนะนำแนวทางการรักษา ตลอดจนส่งมอบยาให้แก่ผู้รับบริการได้

คุณธีรวุฒิ สุธนะเสรีพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อการต่อยอดบริการในแผนประกันสุขภาพกลุ่ม CIGNA SPECTRUM ที่ในปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ อย่าง Telemedicine รวมถึงแอปพลิเคชันพบแพทย์ออนไลน์อย่าง Doctor Anywhere เข้ามาเสริมทัพในด้านการให้บริการ นอกจากนั้นลูกค้าประกันสุขภาพกลุ่ม Cigna Spectrum ยังสามารถได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลพระราม 9 โดยตรงอีกด้วย ซึ่งการนำบริการเสริมนี้เข้ามาแสดงให้เห็นจุดยืนและพันธกิจของซิกน่าในด้านการพัฒนา Healthcare Innovation ที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้แก่กลุ่มลูกค้าที่สามารถเป็นได้มากกว่าการเป็นแพลตฟอร์มประกันสุขภาพทั่วไป

รพ.พระราม 9  ตอกย้ำการเป็น Digital Hospital 

นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ,กรรมการผู้อำนวยการ, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, โรงพยาบาลพระรามเก้า 9 กล่าวว่า บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ตอกย้ำการเป็น Digital Hospital เพราะเข้าใจดีว่าเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยไม่ควรรอ โดยแอปพลิเคชั่น Doctor Anywhere พบแพทย์ออนไลน์ จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้ารับบริการ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

แอปพลิเคชั่นนี้ ถือเป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนทำงานที่ต้องเดินทางเป็นประจำได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้ป่วยสามารถนัดแพทย์และขอคำปรึกษาจากแพทย์ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านระบบวิดีโอคอล (App.) ถือเป็นครั้งแรกที่ได้จับมือร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) การร่วมมือกันในครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีโอกาสในการเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที หากผู้ป่วยมีอาการเจ็บป่วยอาทิ โรคซับซ้อนหรือโรคเฉพาะทาง ผู้ป่วยจะต้องเดินทางเข้ามารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาเพิ่มเติม ณ โรงพยาบาล

คุณลิม ไว มุน, Founder/CEO , Doctor Anywhere กล่าวว่า แอปพลิชั่น Doctor Anywhere ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการซึ่งสามารถใช้งานได้จริง และมีการรองรับความปลอดภัยของข้อมูลระดับสูง ภายใต้การรักษาความปลอดภัยทางสารสนเทศตามแนวทาง Cyber Security ทั้งนี้แอปพลิเคชั่นยังมี Interface ที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ไม่ซับซ้อน แถมยังช่วยบันทึกข้อมูลการรักษาระหว่างคนไข้กับแพทย์ผู้ให้บริการไว้ในระบบที่เชื่อมต่อกับโรงพยาบาลพระราม 9 ได้โดยตรง ทำให้เมื่อมีการขอเข้ารับรักษาในครั้งถัดไป แพทย์จะสามารถย้อนดูข้อมูลการรักษาต่างๆได้อีกด้วย