เคยไหมคะ เวลาป่วย มีอาการแปลกๆ คิดอะไรไม่ออกก็ Search Google มันส่ะเลย ดูไปดูมาอาการลุกลามไปไกลจนเป็นโรคร้ายแรง! แต่…ใจเย็นก่อนนะคะทุกคน Google รู้ทุกอย่าง แต่บางอย่างมันก็ไม่ 100% เสมอไป  

จริงอยู่ที่ว่ายุคนี้เทคโนโลยีทำได้ทุกอย่าง บางคนมีอาการป่วยแต่อาจจะไม่ได้อยากที่จะเดินทางไปโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันก็มีเครื่องมือต่างๆ ที่ทำให้เราได้ปรึกษาคุณหมอผ่านช่องทางออนไลน์สะดวกยิ่งขึ้นด้วย บางคนก็เลือกใช้วิธี Search หาข้อมูลต่างๆ ผ่าน Google จริงไหมคะ 

Search Google  ช่วยได้ แต่ต้องดูแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ

ทีมงาน Dailygizmo ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พญ.สมจินตนา เอี่ยมสรรพางค์ ผู้อำนวยการแผนกฉุกเฉิน โรงพยาบาลกรุงเทพ โดยคุณหมอได้เล่าถึงประเด็นเรื่องของ Search หาข้อมูลเกี่ยวกับอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหลายคนผ่าน Google ว่า ไม่มีผิดมีถูกส่ะทีเดียว เหมือนกับเครื่องมือทุกอย่างถ้าเราใช้ค้นหาเพื่อความเข้าใจ เช่น การค้นหาเรื่องทางการแพทย์ เรื่องของโรคต่างๆ ก็ควรที่จะรู้ด้วยว่าเว็บไหนที่น่าเชื่อถือ ยิ่งปัจจุบันทุกโรงพยาบาลจะมีเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ ให้คำปรึกษาได้ แต่อย่างบางโรค เช่น เป็นผื่น การอธิบายข้อมูลไปอาจจะไม่ตรงตามข้อมูลทางการแพทย์ในบางครั้ง เพราะคุณหมอไม่ได้เห็นภาพไม่ได้เห็นลักษณะของผื่นมันยากที่จะวินิจฉัยได้ตรง แต่อาจจะพอชี้แนะได้ว่าจำเป็นต้องมาตรวจหรือไม่ต้องมาตรวจกับทางโรงพยาบาล เป็นต้น 

สมาร์ตโฟนช่วยคุณหมอทำงานง่ายขึ้น

เราทราบกันดีว่าวิวัฒนาการของมือถือสมัยนี้ก้าวหน้าไปไกลขนาดไหน เป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมในราคาที่ถูก แต่คุณภาพสูง อีกทั้งการพัฒนาของกล้องสมาร์ตโฟนตอนนี้ก็ฉลาดมากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นมันถือเป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยให้คุณหมอทำงานได้ง่ายขึ้น 

พญ.สมจินตนา เล่าว่า ทุกวันนี้ก็มีการส่งภาพเพื่อปรึกษาโดยส่วนตัวเองก็จะมีการส่งภาพให้อาจารย์โรคผิวหนังบ้าง แต่ถ้าถ่ายภาพเป็นผื่นแบบเบลอๆ อาจารย์ที่ดูก็จะเอ๊ะนี่อะไรดูไม่รู้เรื่อง แต่ว่าพอมีความชัดของกล้องสมาร์ตโฟนเพิ่มมา มันก็ช่วยมากขึ้น ช่วยให้สามารถเห็นได้สะดวก รวมทั้งยังใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการเก็บภาพผู้ป่วยเอาไว้ Follow up เช่น ถ้ามีผื่นมีแผล ก็สามารถเก็บมันไว้ Follow up  ดูว่าดีขึ้นหรือแย่ลงยังไง

สรุป

การเข้าถึงโลกออนไลน์เพื่อดูข้อมูลต่างๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่ในทางการแพทย์หากสงสัยว่าตัวเองเป็นอะไร การค้นหาข้อมูลช่วยได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุด คือควรดูข้อมูลจากแหล่งที่มา ที่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์โรงพยาบาล เว็บหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น อย่าพึ่งตระหนก กังวลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองเป็นไปตามสิ่งที่เรา  Search เจอบนโลกออนไลน์ ไม่ชัวร์ให้ไปพบแพทย์ หาหมอ น่าจะดีกว่า และหากใช้ประโยชน์จากโลกออนไลน์ได้ในทางที่ถูกจริงๆ มันจะมีเรื่องดีๆ ที่ช่วยเราได้เป็นอย่างมาก