ตอนนี้หลายบริษัทใหญ่ๆทั่วโลกต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อช่วยเหลือในเรื่องวิกฤต COVID-19 บางบริษัทถึงกับเปลี่ยนโรงงานและสายการผลิตมาช่วยผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ในยามที่เครื่องมือขาดแคลน หนึ่งในนั้นก็คือ Tesla ที่นำชิ้นส่วนของ Tesla Model 3 มาผลิตเครื่องช่วยหายใจ

ทาง Elon Musk ผู้บริหารของได้เคยออกมาบอกก่อนหน้านี้ว่าทางบริษัทได้จะผลิตเครื่องช่วยหายใจในกรณีที่มีความต้องการใช้งาน และดูเหมือนว่าตอนนี้พวกเขาพร้อมแล้ว ล่าสุดทาง Tesla ได้ทำการโพสต์คลิปวิดีโอลงใน  YouTube โชว์เครื่องช่วยหายใจต้นแบบที่ทางวิศวกรของ Tesla ได้สร้างขึ้นจากชิ้นส่วนของ Model 3

ก่อนหน้านี้ทาง Tesla ก็ถูกวิจารณ์เรื่องของการออกแบบเครื่องช่วยหายใจใหม่ แทนที่จะใช้ดีไซน์เหมือนเครื่องช่วยหายใจทั่วไป แต่ทาง Teslaให้เหตุผลว่า เขารู้จักรถตัวเองเป็นอย่างดีจึงรู้ว่าจะต้องใช้ชิ้นส่วนอะไรบ้างเพื่อให้ผลิตได้เร็วในจำนวนมาก

เครื่องต้นแบบนี้ใช้ชิ้นส่วนต่างๆจากรถยนต์ Tesla เช่น ระบบหน้าจอและคอมพิวเตอร์ที่อยู่ใน infotainment ของ Model 3 ที่ใช้เป็นจอสำหรับควบคุมการทำงานต่างๆในรถยนต์ นำมาทำเป็นหน้าจอของเครื่องช่วยหายใจแสดงข้อมูลการไหลของอากาศ ส่วนจอสัมผัสก็นำมาใช้แตะควบคุมการทำงานของเครื่อง นอกจากนั้นยังมีถังเก็บลม (suspension air tank) ที่นำมาทำเป็นถึงผสมออกซิเจน ซึ่งในคลิปวิศวกรได้อธิบายหลักการทำงานของเครื่องนี้ให้เราฟัง

นอกจาก Tesla แล้วยังมีบริษัทอื่นๆที่ช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจ ไม่ว่าจะเป็น Ford ที่ร่วมมือกับ GE และ 3M จนไปถึง GM ที่ประกาศเปลี่ยนโรงงานผลิตรถยนต์มาช่วยผลิตหน้ากากอนามัยได้วันละ 50,000 ชิ้นต่อวัน

VIA Ubergizmo