อดีตวิศวกร Samsung ได้ออกมาตั้งบริษัท CoreDAR พัฒนาเซ็นเซอร์ชื่อว่า Glamos ที่สามารถเปลี่ยนทุกจอให้กลายเป็นจอสัมผัส

ตัวเซ็นเซอร์นี้มีขนาดแค่ 1.5 นิ้ว เรียกว่าเป็นเซ็นเซอร์ LiDAR ที่มีขนาดเล็กที่สุดในตอนนี้ แถมยังใช้พลังงานต่ำ การทำงานนั้นจะใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวด้วยการดูจับแสงและระยะ ปกติเทคโนโลยีนี้จะนำมาใช้กับรถยนต์ไร้คนขับในการตรวจจับสิ่งกีดขวาง แต่เซ็นเซอร์นี้นำมาต่อยอดให้สร้าง virtual touchscreen บนพื้นผิวที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ, แท็บเล็ต, แล็ปท็อป, ทีวี โดย Glamos นั้นจะทำการปรับการทำงานให้รองรับขนาดหน้าจอที่เชื่อมต่ออยู่อัตโนมัติ

ตัวโมดูลเคลื่อนไหวที่ 40 เฟรมต่อวินาที ด้วยมุมมอง 180 องศา เมื่อเราเชื่อมต่อกับหน้าจอที่ต้องการแล้ว มันจะสามารถระบุและตอบสนองกับท่าทางต่างๆในอากาศได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับหน้าจอโดยตรง ในตัวเซ็นเซอร์นั้นจะมีโมดูลกระจกหมุนได้ แทาการใช้กล้องเพื่อสแกนสภาพแวดล้อมในรัศมี 90 เซนติเมตร วัดระยะห่างระหว่างเซ็นเซอร์และวัตถุอื่นๆ จากนั้นก็แปลงเป็นข้อมูลจุดการสัมผัสแล้วส่งต่อไปยังหน้าจอ

ทาง Glamos บอกว่าอุปกรณ์นี้เหมาะสำหรับเอาไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Presentations ในสำนักงานหรือโรงเรียนต่างๆ สามารถควบคุมสไลด์ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้รีโมต, สั่งงานหน้าระหว่างที่เราทำอาหาร, ใช้งานเล่นเกมได้แบบเดียวกับ Nintendo Wii เป็นต้น ทางผู้พัฒนาบอกว่ากำลังมีการปรับปรุงและออกแบบฮาร์ดแวร์สำหรับเวอร์ชันวางขายจริง

เรียกว่าอุปกรณ์ตัวนี้มีโอกาสในการทำตลาดเป็นอย่างมากในช่วง Covid-19 ที่ผู้บริโภคทั่วไปกำลังมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยลดการสัมผัส เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส

ที่มา Dezeen