อาจจะไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนรถอัตโนมัติของ Tesla แล้วที่จะได้ใช้งานบนท้องถนนในเยอรมันปีหน้า เมื่อระบบขับเคลื่อนรถอัตโนมัติของเบนซ์ผ่านการอนุมัติใช้งานในระดับ 3 ไปเป็นที่เรียบร้อย

อีกหนึ่งในเทรนเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่จับตามองกับระบบขับเคลื่อนรถอัตโนมัติที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต่างแข่งขันกันพัฒนา ซึ่งหนึ่งในผู้เล่นที่ได้รับความสนใจมากคงหนีไม่พ้น Tesla ที่มีข่าวการทดสอบระบบขับเคลื่อนรถอัตโนมัติอยู่เนือง ๆ ทั้งด้านดีที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุหรือด้านร้ายที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แต่มาวันนี้ Mercedes-Benz ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันที่บ้านเรารู้จักกันดีก็ได้ผ่านการทดสอบและได้รับอนุมัติระบบขับเคลื่อนรถอัตโนมัติในระดับ 3 (Level 3 systems ซึ่งเป็นระดับที่ผู้ที่นั่งหลังพวงมาลัยสามารถละสายตาจากถนนได้บ้าง โดยในระดับ 4 คือระบบอัตโนมัติสมบูรณ์แบบที่คนบนรถไม่จำเป็นต้องสนใจการจราจรบนถนนได้เลย)

ทั้งนี้ใบอนุญาติสำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ได้นี้ยังจำกัดการใช้งานที่ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อความปลอดภัยและอนุมัติให้ใช้เฉพาะในประเทศเยอรมันเท่านั้น โดยจะเริ่มจำหน่ายระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้ในรถยนต์รุ่น S-Class และ EQS models ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายให้กับลูกค้าโดยเป็น Option ให้เลือกซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดราคาของ Option ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้ โดยระบบ Full Self-Driving (FSD) ของ Tesla ซึ่งเป็นแบบ subscriptions รายเดือนนั้นจะมีค่าบริการอยู่ที่ 199 หรือ 99 เหรียญต่อเดือน ประมาณ 6,000 กับ 3,000 บาทต่อเดือน ทำให้คาดการณ์ได้ว่าราคาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเบนซ์ก็น่าจะสูงขึ้นไปอีกแต่ก็แลกมาด้วยความสะดวกสะบายที่ยังไม่เคยมีรถคันไหนให้ได้ในปัจจุบัน ซึ่งก็ต้องคอยจับตาดูประเด็นเรื่องข้อกฏหมายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะกรณีที่ส่งผลต่อชีวิตของผู้โดยสารหรือผู้คนบนท้องถนน

สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเบนซ์นั้นใช้การตรวจสอบสภาพแวดล้อมด้วยเทคโนโลยี Lidar ที่ใช้การตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบตัวรถด้วยแสง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผู้พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติหลายรายก็ใช้กันอยู่ และได้พัฒนาระบบนี้มาเป็นเวลาหลายปีก่อนที่วันนี้จะได้รับอนุมัติใช้งานได้ถึงในระดับ 3 ซึ่งเรียกได้ว่าอัตโนมัติเกือบสมบูรณ์แบบแล้ว

ซึ่งจากการได้รับอนุมัติระบบขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติในครั้งนี้ของเบนซ์น่าจะทำให้การแข่งขันเพื่อไปสู่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับ 4 น่าจะมีความเข้มข้นมากขึ้น และอีกไม่นานเราอาจจะมีรถยนต์ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เหมือนอย่างในภาพยนตร์ไซไฟที่เมื่อขึ้นรถบอกจุดหมายแล้วก็สามารถนั่งจิบกาแฟท่องโซเซียลพร้อมชมวิวภายนอกรถไปพลางเป็นการพักผ่อนระหว่างเดินทางเหมือนมีคนขับรถส่วนตัว ไม่เหมือนปัจจุบันที่ต้องเหนื่อยล้าจากงานแล้วยังต้องมาเหนื่อยล้าจากการขับรถผจญการจราจรแสนวุ่นวายในเมืองอีก

***************************************************************************************************************************************************

อ้างอิง:

https://media.daimler.com/marsMediaSite/en/instance/ko.xhtml?oid=52173961&ls=L2VuL2luc3RhbmNlL2tvLnhodG1sP29pZD00ODM2MjU4

https://interestingengineering.com/mercedes-beat-tesla-to-the-punch-with-approval-in-germany-for-hands-free-driving