ใครที่เบื่อการลากกระเป๋าเดินทางหนักๆ นี่คือ กระเป๋าเดินทางไฮเทค ForwardX CX-1 มันจำหน้าตาเจ้าของ แถมเดินตามหลบสิ่งกีดขวางได้เองนะ

ForwardX CX-1

ในงาน CES-2018 นักข่าวหลายท่าน สนอกสนใจกระเป๋าเดินทางสัญชาติจีนที่ผลิตโดยบริษัท ForwardX ใบหนึ่ง ที่มีทีเด็ดที่ทุกคนทั้งสนใจและขำไปด้วยคือ กระเป๋ามันไม่ต้องหิ้ว/ลาก แต่เดินตามเราได้ ถ้าเราเดินช้าๆ (ถ้าเดินเร็วมันจะเดินตามไม่ทัน)

ฟีเจอร์ที่ทางผู้ผลิต ใส่มาด้วยก็คือ กล้องและ Lidar เทคโนโลยีแบบเดียวกับรถยนต์ไร้คนขับเสริมด้วย Facial recognition สามารถเดินตามเจ้าของด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 10 กม.ต่อชม.  เสริมด้วยอัลกอริทึ่ม real-time identification และ tracking algorithm หลบสิ่งกีดขวางได้เอง, รู้จำใบหน้าของเจ้าของจากกล้องที่ติดตั้งไว้ด้านหน้ามุมกว้าง 170 องศา มองหาเจ้าของกระเป๋า, คอยรับคำสั่งจากท่าทางเจ้าของกระเป๋า เช่น โบกมือเรียกให้มาใกล้ๆ เป็นต้น

แต่การใช้งานก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เนื่องจากในสถานที่ที่มีคนเยอะๆ กระเป๋าก็อาจจะหลงกับเจ้าของได้ ดังนั้นทางผู้ผลิตจึงแถมสายรัดข้อมือให้กระเป๋าสามารถตามหาเจ้าของเจอ กรณีกระเป๋าหลงไปหรือมีมือดีอยากฉกกระเป๋าฉลาดใบนี้ เจ้าสายรัดข้อมือก็สามารถที่จะส่งสัญญาณเตือนเจ้าของกระเป๋าได้อีกด้วย

นอกจากนั้นแบตเตอรี่ในตัวสามารถเอาไปใช้อุปกรณ์ชาร์จนู่นนี่นั่นได้ ตัวกระเป๋าคาดว่าจะวางขายประมาณกลางปี 2018 ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องราคาค่ะ

VIA CNET