หลังจากที่ Starlink โครงการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเที่ยวเริ่มเปิดโปรแกรมทดสอบใช้งาน ตอนนี้ก็มีคนสมัครใช้งานเรียบร้อยแล้ว ลองไปดูกันว่าโครงการนี้เวลาใช้งานจริงจะเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้มีผู้ใช้ Reddit ชื่อว่า Wandering-coder ที่สมัครใช้งานบริการของ Starlink ได้ทำการเผยแพร่รูปอุปกรณ์ของต่างๆของ Starlink พร้อมทดสอบการใช้งานโดยมีความเร็วสูงสุดในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 120Mbps

เนื่องจาก Wandering-coder อาศัยในย่านป่าของรัฐไอดาโฮ ซึ่งบริการเครือข่ายมือถือไม่ครอบคลุม รวมถึงบริการ Google Fi เองก็ไม่สามารถใช้งานได้ เมื่อมีบริการของ Starlink มาเขาจึงยินดีสมัครทันที แม้ค่าแรกเข้าจะสูงถึง 499 ดอลลาร์ ส่วนค่ารายเดือนอีก 99 ดอลลาร์

ตัวอุปกรณ์ที่ได้มาจะมีจานดาวเทียมพร้อมขาตั้งและเราท์เตอร์กระจายสัญญาณ เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสร็จเขาได้ทำการทดสอบความเร็วในการเชื่อมต่อ ความเร็วในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 120Mbps  ความเร็วในการอัปโหลด 12Mbps ส่วนความหน่วงอยู่ที่ 37ms เนื่องจากการที่เขาอยู่ในป่า ตำแหน่งการตั้งจานดาวเทียมเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อตั้งในจุดที่มีต้นไม้สูงความเร็วในการเชื่อมต่อจะลดลง

เขาแนะนำว่าควรจะตั้งในจุดที่ไม่มีอะไรบัง เมื่อนำจานไปตั้งที่จุดปลอดโปร่ง เขาได้ความเร็วในการดาวน์โหลด 135Mbps ความเร็วในการอัปโหลด 25Mbps และความหน่วงอยู่ที่  21ms  ส่วนการใช้งานนั้นเขาสามารถใช้งานวิดีโอสตรีมมิ่ง, video conferencing และเล่นเกมได้ แม้ตอนนี้เป็นแค่ช่วงเริ่มต้นแต่ Starlink สามารถพัฒนาความเร็วให้เพิ่มขึ้นไปอีกได้

ที่มา arstechnica