หลังจากที่ทาง Intel ประกาศเตรียมเปิดตัวชิปรุ่นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา  ตอนนี้ก็ได้เปิดตัวชิปเจน 11 รหัส Rocket Lake S อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

ชิป “Rocket Lake S.”  ในรุ่นท็อปนั้นจะเป็น Core i9-11900K ชิปแบบ 8-core โดยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 5.3GHz แม้จำนวนคอร์จะน้อยกว่า Core i9-10900K  ที่เปิดตัวปีที่แล้วถึง 2 คอร์ แม้ทางอินเทลยังใช้เทคโนโลยีการผลิต 14 นาโนเมตรแบบเดิมแต่ก็สามารถรีดประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้น ด้วยคุณสมบัติ Intel® Thermal Velocity Boost ทำให้สามารถส่งมอบประสิทธิภาพและยกระดับประสบการณ์แก่เหล่าเกมเมอร์และผู้หลงใหลในเทคโนโลยีเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้อย่างแท้จริง เขาเคลมว่าประสิทธิภาพสามารถเอาชนะ Ryzen 5000 series รุ่นที่เป็น desktop ได้

ส่วนสเปกอื่นๆที่มีการอัปเกรดขึ้นคือ สนับสนุน PCIe 4, USB 3.2 2×2 (20G), IPC (Instruction per cycle/clock) เพิ่มขึ้น19%  รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีจากชิปรุ่นเก่ามาใส่ คือ Sunny Cove core จาก Ice Lake บนอุปกรณ์พกพามารีแบรนด์ใหม่เป็น Cypress Cove

ส่วนกราฟิกนั้นจะมาพร้อม Intel UHD graphics ที่มีพื้นฐานมาจาก  Iris Xe graphics ที่เปิดตัวปีที่แล้วกับชิป Tiger Lake โดยประวิทธิภาพการทำงานดีขึ้น 50% นอกจากนั้นยังรองรับการทำงานกับ DDR4 ความเร็วสูงสุด 3200MHz เรื่องสุดท้ายคือการเปิดตัว PCIe ที่เพิ่มแบนด์วิธทำให้ใช้ความเร็วได้สูงสุดถึง 5.3GHz

นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติ Intel Deep Learning Boost และรองรับ Vector Neural Network Instructions เพื่อเร่งการอนุมานของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพเวิร์กโหลดการเรียนรู้เชิงลึกได้อย่างมาก รวมถึงยกระดับเครื่องมือและคุณสมบัติการโอเวอร์คล็อก เพื่อประสิทธิภาพและประสบการณ์ในการโอเวอร์คล็อกและการปรับแต่งที่ยืดหยุ่น

 

ความเปเลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นกับชิป Core i9, Core i7 และ Core i5 รวมถึงชิป Core i3, Pentium และ Celeron chips นั้นจะได้ใช้สถาปัตยกรรมแบบเดียวกับ Comet Lake (Skylake)

ที่มา Engadget